โอลาฟ โชลซ์ ขึ้นเป็น นายกฯ เยอรมนี คนใหม่ เปลี่ยนผู้นำในรอบ 16 ปี

9 ธ.ค. 64

โอลาฟ โชลซ์ ขึ้นเป็น นายกฯ คนใหม่ของ เยอรมนี รับไม้ต่ออังเกลลา แมร์เคิล เป็นการเปลี่ยนผู้นำในรอบ 16 ปี

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน นายโอลาฟ โชลซ์ วัย 63 ปี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ได้เข้าสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รับช่วงต่อนางแมร์เคิล ซึ่งตัดสินใจอำลาการเมือง หลังเป็นผู้นำเยอรมนีมาอย่างยาวนานกว่า 16 ปี

นายโชลซ์ ซึ่งนำพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนข้างมาก 395 เสียงจาก ส.ส.เยอรมนี เป็นผู้นำรัฐบาลซึ่งประกอบด้วย 3 พรรค คือ พรรคสังคมประชาธิปไตย(SPD) พรรคกรีน  และพรรคประชาธิปไตยเสรี (FDP)  โดยวางเป้าหมายในการจัดการปัญหาวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปจนถึงการเผชิญหน้ากับรัสเซียและจีนที่ขยายอิทธิพลทางมากขึ้น 

โอลาฟ โชลซ์ จบปริญญาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก เริ่มงานในฐานะทนายด้านกฎหมายแรงงาน เริ่มเข้าสู่การเมืองในฐานะ ส.ส.ตั้งแต่ปี 2541 ก่อนในปี 2542 จะได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาเมืองฮัมบูร์ก ก่อนกลับมาเป็น ส.ส.อีกครั้งในปี 2545-2554 ซึ่งในช่วงนี้เขาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสังคมในรัฐบาลของนางแมร์เคิล

โชลซ์ สลับทำงานการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น โดยระหว่างปี 2554-2561 เขาได้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของฮัมบูร์ก ก่อนที่จะกลับมาร่วมรัฐบาลของนางแมร์เคิล ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ในปี 2561

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เยอรมนี พบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน แล้ว 3 ราย ท่ามกลางวิกฤตโควิดระลอกใหม่
โควิดระบาดหนัก! เยอรมนี ป่วยใหม่นิวไฮ 6.5 หมื่นคน เตรียมจำกัดการใช้ชีวิตคนไม่ฉีดวัคซีน
เยอรมนี น่าห่วง พบอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม