ศาลอุทธรณ์มาเลเซีย พิพากษายืนคุก 12 ปี อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก คดี 1MDB

9 ธ.ค. 64

ศาลอุทธรณ์มาเลเซีย พิพากษายืน ให้จำคุก 12 ปี อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ผิดจริงในคดีทุจริตกองทุน 1MDB เจ้าตัวประกาศสู้คดีต่อ

วันที่ 8 ธ.ค.64 ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ราจิบ ราซัก มีความผิดจริงในคดีที่เชื่อมโยงการทุจริตเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) และต้องรับโทษจำคุก 12 ปี

คดีทุจริตเงินกองทุน 1MDB ในมาเลเซียนั้นถือได้ว่า เป็นหนึ่งในคดีทุจริตที่อื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของมาเลเซีย โดยนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของมาเลเซีย ถูกกล่าวหา และถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับกองทุนนี้ มากถึง 5 คดี

เมื่อปี 2563 ศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ได้มีคำพิพากษาจำคุก นาจิบ เป็นเวลา 12 ปี ปรับเงินอีก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,674 ล้านบาท) ในความผิดอีกคดีหนึ่ง ฐานละเมิดต่อความไว้วางใจของประชาชนและใช้อำนาจในทางมิชอบระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่าง ปี ค.ศ.2552 – 2561

ทั้งนี้ ข้อมูลจากการสืบสวนร่วมกันของทางการสหรัฐฯ และมาเลเซียคาดว่ามีเงินทุนราว 4,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 150,605 ล้านบาท) ถูกยักย้ายถ่ายโอนออกไปจากกองทุน 1MDB ผ่านเครือข่ายธุรกรรมทางการเงินอันซับซ้อน และในจำนวนนี้ พบว่ามีเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ไปโผล่อยู่ในบัญชีเงินฝากส่วนตัวของอดีตนายกฯ นาจิบ ซึ่งปัจจุบัน มีอายุ 68 ปี

ล่าสุดมีรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียรายนี้ ประกาศจะต่อสู้คดีในชั้นศาลสูงสุดต่อไป และประกาศไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ในครั้งนี้ 

ภาพ- AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลมาเลย์พิพากษา "นาจิบ " ผิดทุกข้อหา ฉ้อโกงกองทุนย่อย 1MDB
มาเลย์เช็กบิลอดีตนายกฯ "นาจิบ" สั่งเก็บภาษีย้อนหลังหมื่นล้านบาท
บุกจับ ‘นาจิบ ราซัค’ อดีตนายกฯ มาเลเซีย ปมทุจริตกองทุน 1MDB

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม