ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย 5 แกนนำ กปปส. สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.

8 ธ.ค. 64

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย 5 แกนนำกปปส. คือ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร ปชป. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพปชร. นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อปชป. นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา ปชป.และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. พ้นจากส.ส. โดย มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ใน 45 วัน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ นายอิสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียมและนายชุมพล จุลใส พ้นจากสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากกรณีที่ศาลอาญา มีคำพิพากษาจำคุก และให้คุมขังระหว่างการขออุทธรณ์ พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะรับคำร้องขออุทธรณ์คดี และมีคำสั่งปล่อยตัว

ด้านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจงเหตุผลว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 101 สมาชิกสภาพ ส.ส. จะสิ้นสุดลงเมื่อมีลักษณะต้องห้าม ต้องคำพิพากษาให้จำคุก หรือถูกคุมขังโดยคำสั่งของศาล หรือรวมถึงถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีจะสิ้นสุดแล้วหรือไม่ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ คำพิพากษาของศาล มีผลใช้บังคับได้ จนกว่าศาลสูงจะมีคำพิพากษาเป็นอย่างอื่น เมื่อศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิแล้ว ผู้นั้นย่อมมีสิทธิต้องห้ามโดยพลัน เนื่องจาก ส.ส.จะต้องปฏิบัติหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริต ปราศจากเหตุมัวหมองในการทำหน้าที่

เนื่องจากการที่ ส.ส.ใดกระทำความผิดจนศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ตามลักษณะต้องห้ามของรัฐธรรมนูญ สมาชิกภาพ ส.ส. ย่อมไม่อาจอยู่ในฐานะที่จะไว้วางใจในความสุจริตได้ ไม่สมควรให้เข้ามามีอำนาจในทางการเมืองอื่นอีกด้ย รวมถึงเจตนารมรณ์รัฐธรรมนูญดังกล่าว การดำรงตำแหน่ง ส.ส.เป็นผู้ใช้อำนาจนิติบัญญัติ ส.ส.ต้องได้รับการกลั่นกรองคุณสมบัติ เพื่อเป็นหลักประกันมีความประพฤติ และมีคุณสมบัติอันเป็นที่ยอมรับของสาธารณชน มีความซื่อสัตย์ ปราศจากเหตุมัวหมอง ไม่มีเหตุความเสื่อมเสียเกียรติ ส.ส. จึงต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

อย่างไรก็ตาม ให้สมาชิกสภาพ ส.ส. ของทั้ง 5 คน ให้สิ้นสุดลง นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ หรือ 7 เมษายน 2564 พร้อมให้คณะรัฐมนตรี ตราพระราชกฤษฎีแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน และให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศให้ผู้มีอยู่ในรายชื่อถัดไป ในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น ๆ ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย คือ ในวันนี้ (8 ธ.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 8 เดือน "สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม" กปปส.ขวางเลือกตั้ง
- อดีตแกนนำ กปปส. อัด ประยุทธ์ ตอกย้ำความล้มเหลวด้วย กรณี บิ๊กโจ๊ก
- ราชทัณฑ์แจงแล้ว! ไม่ตัดผม 8 แกนนำ กปปส.เหตุเวลากระชั้นชิด-ได้ปล่อยตัวก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส