รอลุ้น! ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา 5 แกนนำ กปปส. พ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่

8 ธ.ค. 64

รอลุ้นวันนี้! ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา 5 แกนนำ กปปส. พ้นสภาพ ส.ส.หรือไม่ หลังศาลอาญาพิพากษาจำคุกและเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง

วันนี้ 8 ธ.ค.64 ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์, นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กรณีศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 64 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา โดยศาลอาญาออกหมายจับและขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งต่อมาบุคคลทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

ซึ่ง กกต.เห็นว่านายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนนายพุทธิพงษ์และนายถาวรเป็นบุคคล ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2)

ซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 15.00 น.

ทั้งนี้ ศาลอาญามีคำสั่งพิพากษาจำคุกแกนนำและแนวร่วม กปปส. รวม 39 คนในความผิดหลายข้อหา อาทิ ฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

โดยศาลอาญาได้มีคำพิพากษา ดังนี้

1.นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 9 ปี 24 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

2.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำพิพากษาจำคุก 7 ปี

3.นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 7 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

4.นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ ส.ส. เขต 6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 5 ปี

5.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำพิพากษาจำคุก 6 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปีตั้ง 5 ปีด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.มีมติส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาด 5 แกนนำ กปปส.พ้น ส.ส.-รัฐมนตรี หรือไม่ 
คุกพิเศษ กทม.แจงสิทธิพิเศษ 8 ผู้ต้องขัง กปปส.เยี่ยมญาติ ชาวเน็ตจี้ถาม ทำไมไม่โดนตัดผม
"สุเทพ" และแกนนำ กปปส. ได้ประกันตัวแล้ว วางเงิน 8 แสน-ห้ามออกนอกประเทศ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส