โรฮีนจา ฟ้อง เฟซบุ๊ก เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านล้านบาท ปมให้พื้นที่เฮท สปีช

8 ธ.ค. 64

กลุ่มผู้ลี้ภัย โรฮีนจา ยื่นฟ้อง เฟซบุ๊ก เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านล้านบาท ให้พื้นที่เฮท สปีช - ไม่ลบโพสต์ยั่วยุ ส่งเสริมให้เกิดความเกลียดชัง และความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจา

ผู้ลี้ภัย โรฮีนจา ในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา รวมตัวยื่นฟ้องเอาผิด เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์สัญชาติอเมริกัน โดยกล่าวหาว่า มีการปล่อยให้แพร่กระจายถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง (เฮทสปีช) ต่อกลุ่มชาวโรฮีนจา โดยเรียกร้องค่าเสียหายมากกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5 ล้านล้านบาท) ระบุว่า แพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก มีส่วนในการส่งเสริมให้เกิดความรุนแรง กับชนกลุ่มน้อยโรฮีนจา ที่ถูกกดขี่ข่มเหง

ความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มชาวมุสลิมโรฮีนจาราว 10,000 ราย ถูกสังหาร ระหว่างการปราบปรามของทหารในเมียนมา ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธในช่วงปี 2560 ตามคำสั่งของรัฐบาลพลเรือนในเวลานั้น ที่นำโดยนางอองซานซูจี 

เฟซบุ๊ก ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อเรียกใหม่ว่า เมตา ถูกกล่าวหาว่าปล่อยให้ข้อมูลเท็จที่แสดงความเกลียดชังและเป็นอันตรายเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มของตนต่อเนื่องนานหลายปี โดยอัลกอริธึมของเฟซบุ๊ก ล้มเหลวในการดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมา 

นอกจากนั้น เฟซบุ๊กยังถูกกล่าวหาว่า ล้มเหลวในการลบโพสต์หรือลบคอมเมนต์ที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจา และล้มเหลวในการดำเนินการอย่างเหมาะสมและทันเวลา แม้จะมีคำเตือนจากองค์กรการกุศลและสื่อสำนักต่างๆ

ทั้งนี้ ชาวโรฮีนจาถูกมองว่าผู้อพยพผิดกฎหมายในเมียนมา และถูกเลือกปฏิบัติโดยรัฐบาลมายาวนานหลายทศวรรษ โดยปี 2560 รัฐบาลพลเรือนของนางอองซานซูจี ได้ให้ทหารเมียนมา ปราบปรามด้วยความรุนแรงในรัฐยะไข่ หลังกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจา ก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจหลายแห่ง และการกวาดล้างในครั้งนั้นทำให้ชาวโรฮีนจามากกว่า 700,000 คน ต้องหนีตายไปยัง บังกลาเทศ ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ มีข้อครหาเป็นวงกว้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการฆ่าโดยพลการ การข่มขืน และการเผาที่ดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ โรฮิงญา ซุกป่าข้าวโพด รอรถมารับส่ง กทม. ช็อกจ่ายค่านำพา 35,000 ต่อคน
พล.ท.มนัส คงแป้น จำเลยคดี ค้ามนุษย์โรฮิงญา หัวใจวายดับในเรือนจำ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม