กรมอุทยานฯ เผย เสือวิจิตร เดินกลับเข้าพื้นที่ป่าแล้ว

7 ธ.ค. 64

กรณี เสือวิจิตร เดินออกจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เพจเฟซบุ๊ค ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ภาพและข้อความว่า #รู้หรือไม่...ทำไม "วิจิตร" ถึงเดินออกนอกเขต แล้วจะปลอดภัยหรือไม่?

วันนี้ Thailand Tiger Project DNP มีคำตอบกับคำถามที่ว่า ทำไม "วิจิตร" ต้องเดินออกนอกเขต? แล้วจะปลอดภัยหรือไม่? ทำไม "วิจิตร" ต้องเดินออกนอกเขต?

วิจิตรเป็นเสือโคร่งที่มีอายุอานามไม่ใช่น้อยคือเกือบจะครบสี่ปีในไม่ช้า สำหรับเสือรุ่นราวคราวนี้ เป็นเสือกำลังตั้งตัวที่ต้องมีการเดินแสวงหาพื้นที่เพื่ออยู่อาศัย เมื่อได้บ้านจังหวะชีวิตในขั้นต่อไปคือจับคู่หรือหาเมียว่างั้น เสือโคร่งวัยนี้ตัวอื่นๆ มันก็ต้องเดินทางไกลแบบวิจิตรเช่นกัน แต่ วิจิตร อาจมีความพิเศษที่แตกต่างจากวัยรุ่นตัวอื่นๆ คือ บ้านเดิมหรือบ้านแม่นั้นมีขอบเขตติดต่อกับชุมชน

จากการติดตามของนักวิจัย พบว่า หลายครั้ง วิจิตร นอนกินเหยื่อไป ฟังเสียงรถไถทำงานไป บางทีก็อาจเงี่ยฟังเสียงงานวัด งานบุญด้วยซ้ำ เป็นเหตุให้คาดว่า วิจิตร นั้นคุ้นชิน กับสภาพแวดล้อมของนุษย์ ถ้าไม่อย่างนั้นที่ผ่านมา คงไม่ไปวิ่งไล่เล่นกับสุนัข ในชุมชนข้างเคียงจนหัวโขกผานรถไถ จนเบลอไปพักใหญ่

แล้ว "วิจิตร" จะปลอดภัยหรือไม่?

ตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อสัญญาณดาวเทียมที่ "วิจิตร" พกติดตัวไว้แสดงให้เห็นว่า มันเริ่มไกลจากป่าอนุรักษ์ เจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการร่วมมือกันของหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว ออกติดตามการเคลื่อนที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งเสือ และชุมชน

โดยคาดหวังว่า เมื่อวิจิตรเที่ยวชมนาไร่ ไปวัดไปวา จนหนำใจและรู้ว่า จะยึดเป็นพื้นที่อาศัยหากินไม่ได้ มันคงดิ่งกลับเข้าพื้นที่อนุรักษ์เอง ขออย่างเดียว มนุษย์ อย่างเพิ่งด่วนตัดสินชะตาชีวิตมัน! ซึ่งก็เป็นไปตามคาด "วิจิตร" เดินกลับเข้าพื้นที่ป่าไปแล้ว

ทั้งนี้ทาง Thailand Tiger Project DNP ยังระบุอีกว่า แม่เอื้องซึ่งเป็นแม่ของวิจิตร นั้นเคยผลิตลูกมาก่อนหน้านี้และเป็นตัวผู้เช่นเดียวกับวิจิตร แต่ในยุคนั้น ไม่ได้ให้พก GPS ติดตามตัวเลยไม่รู้ว่ามันหายไปไหน จนทุกวันนี้...

ที่มา : Thailand Tiger Project DNP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เตือนระวัง! วิจิตร เสือโคร่ง นักล่าฉายเดี่ยวเดินออกอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เข้า กำแพงเพชร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส