"แม่ชีศันสนีย์" สิ้นแล้ว เหล่าลูกศิษย์เปิดใจท่านต้องการกลับคืนสู่ธรรมชาติ ที่เสถียรธรรมสถาน (คลิป)

7 ธ.ค. 64

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.64 แฟนเพจเฟซบุ๊ก "เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan" ออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 1) แจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

492594

โดยระบุว่า ตามที่สาธารณชนได้รับทราบว่าท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่กระเพาะอาหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 และได้รับการรักษาจนสามารถควบคุมอาการของโรคได้แล้ว ต่อมาเมื่อกลางปีพ.ศ. 2563 แพทย์ตรวจพบก้อนเนื้ออีกครั้ง ท่านจึงได้เข้ารับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ แต่เนื่องจากท่านยังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างหุบเขาโพธิสัตว์ ทำให้ธาตุขันธ์ของท่านอ่อนล้ามาก

624699

ในที่สุดแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งได้เข้าสู่ระยะลุกลามจนเข้าสู่ระยะสุดท้าย เสถียรธรรมสถานจึงเลือกเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาแบบประคับประคอง (Palliative Care) ตามเจตนารมณ์ของท่านที่เคยให้ไว้ ภายใต้ความเห็นชอบของคณะแพทย์ จึงพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถาน ในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เพื่อให้ผู้ที่มีความรักและศรัทธาในท่านได้ร่วมแสดงความกตัญญู จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านได้ร่วมใจกันภาวนาและระลึกถึงท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

613206

โดยเสถียรธรรมสถาน ได้เปิดให้ร่วมลงนามพร้อมข้อความในสมุดเยี่ยม ที่บริเวณด้านหน้าเสถียรธรรมสถาน ระหว่างเวลา 9.00-16.00 น. (ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19) และเปิดการลงนามในสมุดเยี่ยมออนไลน์ด้วยเช่นกัน พร้อมทั้งขอเชิญชวนทุกคนสวดมนต์จากทุกที่ถวายแด่ ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เพื่อสร้างพลังมหากุศลร่วมกัน

716589

"อุ๊ ช่อผกา" อาสาสมัครเสถียรธรรมสถาน เล่าถึงอาการของแม่ชีศันสนีย์ว่า แต่เดิมแม่ชีได้ตรวจเจอมะเร็งกระเพาะอาหารครั้งแรกเมื่อปี 2560 ก็เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ โดยใช้วิธีการรักษาของแพทย์ ทำให้อาการทุเลาขึ้นจนสามาถใช้ชีวิตได้ปกติ

588558

แต่เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ท่านได้ตรวจเจออีกครั้ง ก็ทำให้ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาตามที่คุณหมอแจ้ง แต่เมื่อช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดหนัก แม่ชีท่านได้ไปอยู่และสร้างหุบเขาโพธิสัตว์ ที่จ.เพชรบุรี แล้วท่านก็ใช้พลังมหาศาลในการทำงานอย่างหนัก ตนคิดว่าอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เพราะคนที่รับยารักษามะเร็ง หากสุขภาพไม่ดีจะทำให้ผอมลงเรื่อย ๆ

242930

"ท่านได้รับยาอีก 1 โดส แต่ร่างกายไม่ไหว เลยมีการพาท่านไปตรวจอีกครั้ง ก็พบว่าก้อนเนื้อใหญ่มาก ทำให้การรักษาไม่ช่วยอะไร ถือเป็นช่วงสุดท้ายของภาวะผู้ป่วยมะเร็ง ญาติมีสิทธิ์เลือก 2 ทาง 1.ยื้อเต็มที่ 2.ประคับประคองไปเรื่อย ๆ แล้วตัวแม่ชีมีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะเลือกวิธีแบบประคับประคอง ทางพี่สาวของท่านจึงตัดสินใจพาท่านกลับมารักษาต่อที่เสถียรธรรมสถาน เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.64) และทำการแจ้งแถลงการในวันนี้" อุ๊ ช่อผกา กล่าว

บรรยากาศที่เสถียรธรรมสถาน เต็มไปด้วยความเงียบสงบ มีลูกศิษย์ที่พากันเข้ามาสวดมนต์ และร่วมเซ็นชื่อเยี่ยมแม่ชี ศันสนีย์ เวลา 17.00 น. มีนักแสดงทั้งออม สุชาร์, หนิง ปานิตา และบ๊วย เชษฐวุฒิ เดินทางเข้ามาแสดงความเคารพ

325856

"หนิง ปณิตา" เล่าให้ฟังว่า ตนทราบข่าวอาการป่วยของแม่ชี หรือ "ยายจ๋า" เป็นระยะอยู่แล้ว ตกใจหลายรอบแล้ว เพราะยายไม่อยากให้ฟูมฟาย ทุก ๆ อย่างที่ยายสอน เวลาที่ตนเจอเรื่องเลวร้าย ก็จะเข้ามาที่นี่ มามองหน้ายาย มากราบพระ นั่งสมาธิ 2 ชั่วโมงก็ดีขึ้น ตนจึงรู้สึกว่าที่นี่เติมพลังให้ตนได้ดี ไม่ว่าวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ตนตั้งใจไว้ว่าหากเสถียรธรรมสถานมีงานอะไรถ้าตนว่างก็จะเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ธรรมะของคุณยายจ๋าก็จะวนเวียนกับพวกเรา เป็นสิ่งที่ลูกศิษย์ต้องสานต่อให้ได้

878992

"ออม สุชาร์" ลูกศิษย์ที่มีโอกาสร่วมงานกับแม่ชี เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ประเทศอินเดีย กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวตนก็ตกใจมาก ๆ เคยทราบข่าวว่าป่วยแล้วก็หาย นับเป็นเรื่องกะทันหันมาก ๆ ทุกคนก็ร่วมกันสวดมนต์และทำพิธีขอขมากรรมร่วมกัน เพราะที่เสถียรธรรมสถานเป็นสถานที่ที่ตนเข้ามาแล้วสบายใจ คำสอนของแม่ชีสามารถอธิบายธรรมะให้ตนเข้าใจได้ง่าย

787377

"บ๊วย เชษฐวุฒิ" กล่าว่า ขณะที่ตนกำลังจะเดินทางไปต่างจังหวัด เมื่อทราบข่าวจากเพื่อนอาสาสมัครด้วยกัน ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา ตนก็รีบเดินทางมาทันที ตนทำงานร่วมกับยายจ๋า มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ตอนที่ตนทราบว่าป่วยเป็นมะเร็งแล้วหายดี ก็ยังรู้สึกว่ามหัศจรรย์มาก ๆ แต่คุณยายจ๋าสอนตลอดว่าพยายามอยู่กับมะเร็งให้เหมือนอวัยวะชนิดหนึ่ง วันนี้ตั้งใจมาร่วมอธิฐานจิตขอให้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะยายจ๋าท่านเมตตากับทุกคนและให้โอกาสทุกคน หากท่านกลับมาแข็งแรงก็เป็นสิ่งที่ดี และตนจะขอทำความดีเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ

518526

กระทั่งเวลา 19.50 น. แฟนเพจเฟซบุ๊ก "เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan" ออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 2) แจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน

โดยระบุว่า จากที่ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษาตั้งแต่พ.ศ.2560 โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรกและตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งในกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์อย่างเต็มความสามารถ กระทั่งวันที่ 3 ธันวาคม 64 พบว่าอาการไม่ปกติ อ่อนเพลียมาก คณะผู้ดูแลจึงพาท่านเข้ารับการรักษาอีกครั้ง คณะแพทย์พบว่าก้อนมะเร็งได้ขยายขนาดและลุกลามอย่างมาก ผู้ดูแลจึงตัดสินใจพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถานตามปณิธานของท่านในวันที่ 6 ธันวาคม และคืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 18.23 น. สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษาบนมรรคาแห่งการตื่น

230268

อย่างไรก็ตาม เสถียรธรรมสถานและคณะศิษยานุศิษย์ จึงขอประกาศแจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ให้ได้ทราบโดยทั่วกันด้วยความอาลัยยิ่ง สำหรับกำหนดการอื่น ๆ จะได้แจ้งให้ทราบในวันถัดไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส