ยอดตายพุ่ง 15 ศพ ภูเขาไฟเซอเมรู ระเบิดในอินโดนีเซีย สูญหายอีก 27 ราย

7 ธ.ค. 64

ยอดผู้เสียชีวิตจาก ภูเขาไฟเซอเมรู ระเบิดในอินโดนีเซีย เพิ่มเป็นอย่างน้อย 15 ศพ สูญหายอีก 27 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 100 ราย

จากกรณี ภูเขาไฟเซอเมรู บนเกาะชวาของอินโดนีเซียได้เกิดระเบิดตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (4 ธ.ค.) และมีการระเบิดต่อเนื่อง ตลอดทั้งวันอาทิตย์ (5 ธ.ค.) และในวันจันทร์ (6 ธ.ค.) เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงครั้งใหม่ ส่งผลให้ภารกิจของทีมกู้ภัยในการค้นหาผู้สูญหาย ต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว และทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดมีจำนวนอย่างน้อย 15 ราย

ทางการอินโดนีเซียระบุว่า ยังมีชาวบ้านจำนวนอย่างน้อย 27 รายที่สูญหายไปหลังจากที่ภูเขาไฟลูกนี้ระเบิด และจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้สูญหายเหล่านี้ ท่ามกลางความกังวลว่า พวกเขาอาจเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว นอกเหนือจากผู้เสียชีวิต และสูญหายดังกล่าว ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 100 คน รวม ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์จำนวน 2 คน ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่นั้น ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟลวก

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัคร ได้ช่วยกันอพยพชาวบ้านจำนวนเกือบ 1,000 คน ออกจากหมู่บ้านหลายแห่งที่ตั้งอยู่รายรอบภูเขาไฟ รวมถึงการเข้าช่วยเหลือคนงานเหมืองนับสิบชีวิต ออกมาจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

รายงานข่าวระบุว่า มีหมู่บ้านอย่างน้อย 11 แห่ง ถูกปกคลุมไปด้วย เถ้าถ่านและฝุ่นละอองจากภูเขาไฟเซอเมรู และยังทำให้ ปศุสัตว์ทั้งวัว ควาย แพะ ล้มตายลงเป็นจำนวนมากเพราะพวกมันไม่สามารถหายใจได้ จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังปิดกั้นพื้นที่ รัศมีโดยรอบ 5 กิโลเมตรจากภูเขาไฟลูกนี้ พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้าน อย่าเพิ่งอพยพกลับเข้าไปยังบ้านเรือนของตน เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ภูเขาไฟ เซอเมรู ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดชวาตะวันออก มีความสูง 3,676 เมตร และได้ชื่อว่า เป็นภูเขาที่สูงที่สุดของเกาะชวา อีกทั้งยังเป็นจุดปีนเขา ที่ได้รับความนิยมในระดับโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ธารลาวา ภูเขาไฟคุมเบรวีฮา เกาะลาปัลมา สเปน ทำให้เกิดแผ่นดินงอกในทะเล 
ธารลาวา ภูเขาไฟ เกาะลาปัลมา ไหลลงทะเลแล้ว ใช้เวลา 10 วัน นักวิจัยเตือนแก๊สพิษ
คองโกหวั่น ภูเขาไฟเนียรากองโก ระเบิดซํ้า ยอดตาย 32 ราย เตรียมอพยพเพิ่ม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส