วิกฤติ! โอไมครอน แอฟฟริกาใต้ติดเชื้อพุ่งเกือบ 500%

4 ธ.ค. 64

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด โอไมครอน ในแอฟริกาใต้ พุ่งขึ้นเกือบ 5 เท่า ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์วานนี้ (3 ธ.ค.64) ขณะที่ยอดผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล พุ่งขึ้นกว่า 360%

วันที่ 4 ธ.ค.64 มีรายงานว่า สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ เผยว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกกว่า 16,000 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในจังหวัดกัวเตง โดยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้ คิดเป็นเกือบ 500% จากสัปดาห์ก่อน ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันไม่ถึง 3,000 คน แต่หากเทียบกับ 2 สัปดาห์ก่อนที่ยอดผู้ติดเชื้อไม่ถึง 800 คน แอฟริกาใต้มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 2,000%

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ก็พุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับราว 4 เดือนก่อน

รายงานข่าวระบุว่า แอฟริกาใต้กำลังเผชิญยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสุงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาด ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์บอกว่า พบโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนในทุกจังหวัดของประเทศแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแอฟริกาใต้ เผยตัวเลขอัตราการแพร่เชื้อที่น่าตกใจว่า ในกลุ่มผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนทุกๆ 10 คน จะแพร่ะเชื้อต่อให้คนอื่นๆ อีก 35 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขทั้งในแอฟริกาใต้ และองค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีอาการไม่รุนแรง และวัคซีนที่มีอยู่ น่าจะยังมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัส แม้จะยังมีข้อมูลไม่มากพอที่จะสรุปให้แน่ชัดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เยอรมนี เตรียมใช้มาตรการล็อกดาวน์คนที่ไม่ฉีดวัคซีน สกัดโควิด โอไมครอน
- รวมข้อมูลโควิด โอไมครอน อาการ ความรุนแรง ความสามารถในการแพร่ระบาด
- ห่วงโควิด โอไมครอน หมอยง เตือนเตรียมรับมือ ชี้เชื้อมักเดินเข้ามาในไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม