ญี่ปุ่น กลับลำ! ยกเลิกคำสั่งห้ามเข้าประเทศ หลังถูกประชาชนวิจารณ์ยับ

3 ธ.ค. 64

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกคำสั่งซึ่งกำหนดให้สายการบินระงับการให้บริการจองตั๋วเครื่องบินขาเข้าจากต่างประเทศตลอดเดือนธันวาคมนี้ เพื่อสกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หลังถูกประชาชนวิจารณ์อย่างหนักว่าทำให้เกิดความสับสน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลได้ยกเลิกคำสั่งก่อนหน้านี้ซึ่งกำหนดให้สายการบินระงับการให้บริการจองบัตรโดยสารเครื่องบินในเที่ยวบินขาเข้าจากต่างประเทศตลอดเดือน ธ.ค. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ยอมรับว่า คำประกาศดังกล่าวของกระทรวงคมนาคมเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอย่างรอบคอบในกรณีที่ประชาชนประสงค์จะเดินทางกลับประเทศด้วย เนื่องจากภายใต้มาตรการเดิมนั้น ประชาชนชาวญี่ปุ่นและผู้พำนักอาศัยถาวรชาวต่างชาติที่อยู่ต่างแดนจะไม่สามารถเดินทางกลับมายังญี่ปุ่นได้จนกว่าจะถึงปีหน้า

ทั้งนี้ นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แถลงต่อสื่อมวลชนว่า กระทรวงคมนาคมได้ถอนคำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้สายการบินออลล์ นิปปอน แอร์เวย์ส และเจเปน แอร์ไลน์ส เร่งกลับมาเปิดให้บริการจองเที่ยวบินอีกครั้ง

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการสกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และมาตรการกักตัวที่บังคับใช้กับชาวญี่ปุ่นและผู้พักนักอาศัยถาวรชาวต่างชาติที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาชนถึงการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 2 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว (พ.ย.) ญี่ปุ่นเพิ่งจะผ่อนคลายมาตรการป้องกับโควิด โดยอนุญาตให้นักศึกษาและนักธุรกิจสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่เมื่อมีรายงานผู้ติดเชื้อโอไมครอน กระทรวงคมนาคมจึงประกาศให้ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน และหากเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจะต้องแยกกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลจัดหาให้เป็นเวลา 3-10 วัน แล้วย้ายไปกักตัวที่บ้านต่อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม