นักวิทย์ฯเผยความเชื่อมโยง แอสตร้าเซนเนก้า กับภาวะ ลิ่มเลือดอุดตัน

3 ธ.ค. 64

กรณีฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า แล้วพบอาการ ลิ่มเลือดอุดตัน นั้น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ในทีมวิจัยจากเมืองคาร์ดิฟฟ์ แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร ได้ร่วมมือกับทีมวิจัยของสหรัฐอเมริกา ที่มีทุนวิจัยจากรัฐบาลเพื่อหาคำตอบว่า สิ่งที่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด19 แอสตร้าเซเนก้า เพื่อเป็นแนวทางแก้ไข และลดความกังวลของคนทั่วโลก

ทั้งนี้ ผลวิจัยพบว่า แอสตร้าเซนเนก้า ( AstraZeneca ) วัคซีนชนิดไวรัสเวคเตอร์ มีโปรตีนในเลือดที่ดึงดูดส่วนประกอบสำคัญของวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า จนเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน จนทำให้เกิดลิ่มเลือดที่เป็นอันตรายได้

ขณะที่ ทีมนักวิจัยเชื่อว่า ไวรัสอะดีโนอาจมีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดในผู้ได้รับวัคซีนบางคน แล้วใช้เทคนิคที่เรียกว่า กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง เพื่อถ่ายภาพของไวรัสอะดีโนที่เผยให้เห็นรายละเอียดในระดับโมเลกุล โดยผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances เผยให้เห็นว่า พื้นผิวด้านนอกของไวรัสอะดีโนสามารถดึงดูดเข้าหาโปรตีนในเลือดที่เรียกว่า platelet factor 4 (PF4) ได้คล้ายกับแม่เหล็กต่างขั้ว

สำหรับผู้ที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันมักมีแอนติบอดีที่ผิดปกติ ซึ่งจะโจมตีโปรตีนในเลือด เรียกว่า เกล็ดเลือดส่วนที่ 4 (Platelet Factor 4)
หลักการทำงานของวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าคือ นำตัวอย่างรหัสพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อฝึกฝนระบบภูมิคุ้มกัน เหมือนฝึกทหารให้รู้ว่าศัตรูมีหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งแอสตร้าเซเนก้า จะใช้อะดีโนไวรัส หรือไวรัสไข้หวัดธรรมดาจากชิมแปนซี มาผสมกับรหัสพันธุกรรมโควิด-19 ทำหน้าที่เป็นบุรุษไปรษณีย์ส่งข้อมูลศัตรูให้ทหาร

อนึ่ง หลังผลการวิจัยเบื้องต้นของทีมวิจัยคาร์ดิฟฟ์-สหรัฐฯ ได้รับการตีพิมพ์ นักวิทยาศาสตร์ของแอสตร้าเซเนก้าเองได้มาเข้าร่วมเป็นโครงการวิจัยเช่นกัน โดยโฆษกของแอสตร้าเซเนก้าเน้นว่า การเกิดลิ่มเลือดมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าจากการฉีดวัคซีน และยังไม่มีคำอธิบายที่ครบว่าทำไมจึงเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการวิจัยจะยังไม่เป็นที่สิ้นสุด แต่ก็มีข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจ และแอสตร้าเซเนก้ากำลังสำรวจวิธีการใช้ประโยชน์จากการค้นพบนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเราในการกำจัดผลข้างเคียงนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดเข็ม 2 รอบเก็บตก เลือกฉีด ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ได้
เช็กช่องทางลงทะเบียนฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ฟรีที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ
รพ.สมุทรปราการ วอล์กอิน ฉีดวัคซีน 1-5 ธ.ค.นี้ เข็มแรกเลือกได้ 3 ยี่ห้อ ไม่จำกัดจำนวนคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม