ตรัง น้ำป่าวิปโยค แม่ลูก4หนีตาย อุ้มลูก 9เดือนหนีน้ำ ทรัพย์สินหายเกลี้ยง

2 ธ.ค. 64

น้ำป่าวิปโยค แม่ลูก 4 เสี่ยงตายอุ้มลูก 9 เดือนหนีน้ำ ทรัพย์สินหายเกลี้ยง เร่งระดมสรรพกำลัง ช่วยชาวบ้านโพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง หลังมวลน้ำป่าวิปโยค ทะลักท่วม 600 ครัวเรือนเดือดร้อน ด้านแม่ลูก 4 เล่านาทีชีวิต! อุ้มลูกน้อยวัย 9 เดือนฝ่าหนีน้ำกลางดึก ข้าวของพังหมดบ้าน ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้แค่เสื้อผ้าเพียงตัวเดียวหนีตาย

วันนี้ 2 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.โพรงจระเข้ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ อบจ.ตรัง และทหารจาก ค่าย ร.15 พัน 4 ได้ระดมสรรพกำลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและช่วยเหลือชาวบ้าน โดยนำรถน้ำมาฉีดทำความสะอาดบ้านเพื่อล้างดินโคลนที่ไหลลงมาพร้อมกับน้ำเป็นจำนวนมาก จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าและเสื้อผ้าเสียหายทั้งหมดแทบทุกหลัง ชาวบ้านเกือบทั้งหมดเหลือแค่เสื้อผ้าที่ใส่เพียงชุดเดียว

โดยที่บ้านเลขที่ 26/4 ม.4 ต.โพรงจระเข้ บ้านของ น.ส.จิรพันธ์ จิตพันธ์ อายุ 34 ปี ที่กำลังเก็บกวาดบ้าน มี นางกาญจนา จิตพันธ์ อายุ 47 ปี คอยช่วยเก็บกวาด ก่อนเล่าว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของน้องสาว อยู่กัน 5 คน ช่วงเวลา 02.00 น. ขณะที่นอนหลับอยู่กับลูกอีก 4 คน คนโตอายุ 14 ปี คนที่ 2 อายุ 12 ปี และลูกน้อยวัย 2 ขวบและ 9 เดือน จู่ๆ ก็สะดุ้งตื่นเนื่องจากได้ยินเสียงดังบึ้ม ตื่นมาก็ถึงกับตกใจพบว่ามีมวลน้ำไหลมาเต็มห้องนอนและไฟฟ้าก็ดับสนิทไม่มีแสงไฟ มีเสียงฟ้าร้องดังตลอดเวลา ด้วยความเป็นห่วงลูกจึงได้รีบจะพาหนีออกจากบ้านไปอยู่ที่สูง เมื่อเปิดประตูออกมาก็พบว่ามีมวลน้ำสูงถึงระดับเอวแล้ว ตอนนั้นรู้สึกกลัวมากและเป็นห่วงลูกเล็กด้วยจึงรีบพา 4 ชีวิตฝ่ากระแสน้ำออกมาโดยไม่ได้หยิบของอะไรออกมาเลย

นางกาญจนา เล่าต่อว่า ที่ผ่านมาก็เคยมีน้ำท่วมบ้างแต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่หนักขนาดนี้มาก่อน ตอนนี้ทรัพย์สินในบ้านเสียหายทั้งหมด เงินที่ได้จากการขายต้นไม้มงคล บอนสีถูกน้ำพัดหายไปทั้งหมด ส่วนต้นไม้ที่ลูกค้าสั่งไว้ก็ได้รับความเสียหายเกือบหลักหมื่นบาท สามีก็เพิ่งเสียชีวิตไปตอนนี้ยอมรับลำบากเพราะต้องมีอีกหลายชีวิตให้ดูแล

ด้านนายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว เผยว่า จากเหตุการณ์นี้มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 2 ตำบล คือโพรงจระเข้และนาชุมเห็ด มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 300 ครัวเรือน ตอนนี้ทางฝ่ายปกครอง อ.ย่านตาขาว ก็ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือพาออกสู่พื้นที่ปลอดภัยแล้ว ระดมรถน้ำมาล้างถนน ล้างบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ผู้นำท้องที่ออกสำรวจชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายเป็นรายครัวเรือนว่ามีความเสียหายอะไรบ้างรวมทั้งผู้เสียชีวิตก็มีหลักเกณฑ์ที่ทางภาครัฐจะให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว ตอนนี้ทางอบต.โพรงจระเข้ได้ดูแลเรื่องอาหารการกินนำข้าวกล่อง น้ำดื่มและแจกถุงยังชีพมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านให้คบทุกมื้อ พร้อมทั้งได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังหากมีฝนตกลงมาเพิ่มเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านแล้ว

ในส่วนของ อ.นาโยง จ.ตรัง ที่ถนนสายทุ่งชน-เกาะปุด บริเวณหมู่ที่ 2 กับหมู่ที่ 10 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง กระแสน้ำไหลท่วมถนนเป็นระยะทางยาวกว่า 300 เมตร ระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 10-30 เซนติเมตร รถเล็กยังสามารถผ่านได้

โดยทั้ง 2 หมู่บ้านของตำบลนาข้าวเสีย มีน้ำท่วมบ้านเรือนชาวบ้านแล้วกว่า 30 หลังคาเรือน และส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้างคลองชลประทานเพื่อผันน้ำไปลงแม่น้ำตรัง ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้คันดินพังทลายไหลท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง ขณะที่ปลัดอำเภอนาโยงและผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรังพร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะเร่งนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน คาดหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ระดับน้ำทั้ง 3 อำเภอจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนภาพรวมสถานการณ์ขณะนี้น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดเข้าท่วมแล้ว 2 อำเภอ ได้แก่ อ.นาโยงประมาณ 100 ครัวเรือน และจุดที่หนักสุดคือ ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กว่า 300 ครัวเรือน

 

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส