สะพรึงศพเจ้าของสวนปาล์มดวงถึงฆาต ฝูงผึ้งหลวงรุมต่อยดับ เหล็กในแทงทั้งร่าง (คลิป)

2 ธ.ค. 64

กรณีเหตุสลดที่เกิดขึ้นในพื้น จ.ระยอง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้รับแจ้งเหตุจากกู้ภัยปลวกแดงว่ามีชายชาวสวนถูกผึ้งหลวงต่อยจนเสียชีวิตอยู่ในสวนปาล์ม ท้องที่หมู่ 2 ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จึงรุดไปตรวจสอบพบชายวัย 54 ปี ถูกผึ้งหลวงต่อยเสียชีวิต

183357

จากการตรวจสอบทราบชื่อภายหลัง นายสมศักดิ์ สว่างจิตต์ ชาวตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง นอนเสียชีวิตอยู่ภายในสวนปาล์ม ซอยเขาระฆัง 15 ห่างจากถนนสาย 3245 ปลวกแดง-หนองใหญ่เข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร หลังจากนั้นกู้ภัยปลวกแดง ได้นำร่างของผู้เสียชีวิตส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปลวกแดง เพื่อให้แพทย์ชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

558724

ล่าสุดวันที่ 2 ธ.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปบ้านของผู้เสียชีวิต ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โดยญาติ ๆ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต กำลังเตรียมจัดพิธีเพื่อนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 4 ธันวาคม 64

อย่างไรก็ตาม ต่อมาญาติ ๆ ของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุพร้อมด้วยสัปเหร่อ เพื่อไปทำพิธีเชิญดวงวิญญาณที่จุดเกิดเหตุ ขณะทำพิธีก็มีญาติบางคนได้พูดออกมาว่า ขอให้ดวงวิญญาณกลับบ้าน โดยใช้เวลาในการทำพิธีดังกล่าว ประมาณ 15 นาที

203632364522

ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่ารังผึ้งหลวงความยาวเกือบ 1 เมตร กว้าง 80 เซนติเมตร ระดับความสูงห่างจากพื้นดิน ประมาณ 2.5 เมตร บริเวณโรยรอบจะเป็นสวนปาล์มประมาณ 20 ไร่ มีต้นปาล์มเรียงรายอยู่เต็มพื้นที่ ขณะที่ต้นปาล์มมีความสูงประมาณ 3-4 เมตร กิ่งก้านของต้นปาล์มห้อยยาวกว่า 2 เมตรลงมาถึงพื้นดิน เช่นเดียวกับกิ่งที่มีผึ้งหลวงมาทำรังอยู่ ก็มีความยาวประมาณ 2 เมตรกว่า ๆ 

124077

นางน้อย พรหมปะลาภ อายุ 37 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวก็ค่อนข้างกลัว ก่อนหน้านี้ทุก ๆ ปีช่วงหน้าแล้งก็จะมีผึ้งมาทำรังบ่อยครั้ง ในสวนของตนก็เคยมี ตอนนั้นจำได้ว่าถึงขั้นไม่กล้าเข้าไปตัดต้นยางบริเวณนั้นประมาณ 3-4 วัน

ทั้งนี้ ตนมองว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ อาจจะมาจากผู้ตายไม่ค่อยจะได้เข้ามาดูสวน ประจวบกับกิ่งไม้ค่อนข้างรก เลยไม่ทันได้สังเกตเห็นว่ามีผึ้งมาทำรังอยู่บริเวณต้นปาล์ม ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ทำนองนี้มาก่อน แต่จากที่สัมผัสได้ในป่าค่อนข้างมีต้นไม้ที่อายุเยอะเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับหรือไม่

834164

นายสายชล สว่างจิตต์ อายุ 57 ปี พี่ชายของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.64) ช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. น้องชายได้ออกจากบ้านไปบอกแค่ว่าจะไปดูสวนปาล์มว่าสุกหรือยังเพื่อจะทำกับเก็บผลผลิต ซึ่งสวนปาล์มดังกล่าวอยู่ห่างจากบ้านของน้องชายประมาณ 5 กิโลเมตร ก่อนที่น้องชายจะขับรถกระบะ 4 ประตูออกไปสวนปาล์ม

จากนั้นเวลาประมาณ 14.00-15.00 น. น้องชายก็ยังไม่กลับมาบ้าน ตนจึงรู้สึกเป็นห่วงตัดสินใจให้หลานชายขี่รถมอเตอร์ไซค์ตามไปดูที่สวนปาล์ม ปรากฏว่าเมื่อหลานชายไปถึงสวนปาล์มตรงจุดเกิดเหตุพบว่านายสมศักดิ์ เสียชีวิตนอนตัวเเข็งลักษณะคล้ายโดนผึ้งต่อย เนื่องจากบริเวณโดยรอบมีฝูงผึ้งบินวนอยู่จำนวนมาก หลายชายรีบกลับมาแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และมูลนิธิกู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือ

cg-1

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า นายสมศักดิ์ คงจะเดินไปชนกับกิ่งต้นปาล์มที่ห้อยลงมา โดยที่โคนกิ่งของต้นปาล์มสูงประมาณ 3 เมตร อาจมีผึ้งหลวงทำรังอยู่ จึงทำให้ผึ้งหลวงตกใจและเเตกรังรุมต่อย หลังจากนั้นสันนิษฐาน พยายามจะวิ่งมาที่รถกระบะที่จอดห่าง 15 เมตร แต่ก็ไม่ทันเลยทำให้เป็นลมล้มลงและสิ้นลมหายใจ

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังมีปัญหาเรื่องโรคหัวใจมานานว่า 5 ปี และเพิ่งจะเข้ารับการผ่าตัดบอลลูนหัวใจเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา เลยทำให้นายสมศักดิ์ มีอาการเหนื่อยจากการวิ่งหนี และทนพิษเหล็กในผึ้งหลวงนับพันตัวไม่ไหว เพราะทั่วใบหน้าและลำตัวของผู้เสียชีวิตเต็มไปด้วยเหล็กใน

155322

"ผมยอมรับว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์คนในพื้นที่โดนผึ้งหลวงต่อยจนตายมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในหมู่บ้าน หลังจากนี้ทางญาติ ๆ คงประสานกับคนที่เชี่ยวชาญในท้องที่ เข้ามาจัดการกับรังผึ้งหลวงเพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัวที่จะเข้าไป รวมไปถึงเพื่อความปลอดภัยของคนในละเเวกนี้ คงเป็นเรื่องธรรมชาติของผึ้งที่ถูกรบกวนจึงทำร้ายคน" พี่ชายของผู้เสียชีวิต กล่าวให้ฟัง

830284

ต่อมาทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับ นายบุญอนันต์ บุญชด อายุ 45 ปี พรานล่าผึ้งหลวงในพื้นที่ อธิบายให้ฟังว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผึ้งรังดังกล่าวเป็นผึ้งหลวง ซึ่งธรรมชาติของผึ้งหลวงจะมีความดุร้ายอยู่แล้ว ยิ่งหากถูกรบกวนจากคน มันก็ยิ่งทวีคูณความดุร้ายในการเข้าโจมตี และฝังเหล็กในลงไปในตัวของคนหรือศัตรู อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลิ่นธูปหรือกลิ่นน้ำหอม ก็มีส่วนในการกระตุ้นทำให้ผึ้งหลวงแตกรัง และเข้ามาโจมตีหรือทำร้ายได้

129212

"ลักษณะที่ดู ผึ้งหลวงรังนี้ ทำรังได้ประมาณ 7-10 วัน สังเกตจากความหนาของรัง ส่วนจำนวนประมาณคราว ๆ จะอยู่ที่ 15,000 - 30,000 ตัว รัศมีในการหากินประมาณ 3 กิโลเมตร เหตุการณ์ครั้งนี้เเม้ว่าในพื้นที่จะเป็นครั้งแรกที่ผึ้งหลวงรุมทำร้ายคนจนเสียชีวิต แต่หากนับในพื้นที่อื่น ๆ ก็เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จึงไม่แปลก จากประสบการณ์ไม่น่าจะใช่เรื่องลี้ลับ แต่เป็นเรื่องปกติของสัญชาตญาณผึ้ง ที่หากโดนรบกวนมันก็มุ่งเป้าจะเข้าไปทำร้ายศัตรู ส่วนใหญ่ผึ้งจะเลือกพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การหาอาหาร ไม่ใช่พื้นที่อาถรรพ์หรือพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์" พรานล่าผึ้งหลวง กล่าวให้ฟัง 

8]bx]jkz7h

อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนสุดท้ายในการเคลื่อนย้ายฝูงผึ้งหลวง ตนจะใช้วิธีจุดไฟรมควันให้ฝูงผึ้งหลวงแตกรัง และบินแยกย้าย ก่อนจะตัดกิ่งไม้ก้านนั้นทิ้ง เพื่อไม่ให้ผึ้งกลับมาเกาะทำรังอีกต่อไป  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส