หัวลำโพง ยังเปิดบริการหลัง 23 ธ.ค. เปิดรับฟังความเห็นทุบไม่ทุบ 14 ธ.ค. นี้

2 ธ.ค. 64

รฟท.เปิดเวทีฟังความเห็นปิดสถานี หัวลำโพง 14 ธ.ค.นี้ ศักดิ์สยาม พร้อมรับฟังทุกฝ่าย ก่อนตัดสินใจ ยันหลักการประชาชนต้องได้ประโยชน์ ทั้งที่ใช้บริการรถไฟและใช้ถนน เผย 23 ธ.ค. 64 ยังคง 22 ขบวนวิ่งเข้าหัวลำโพงแต่ให้รฟท.ปรับตารางลดการเดินรถช่วงเวลาเร่งด่วน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่14 ธ.ค. 2564 นี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะจัดเวทีสาธารณะ เพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่อง สถานีหัวลำโพง ทั้งเรื่องการพัฒนาพื้นที่และการเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ภายหลังเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่ออย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเชิญผู้ที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นทางโซเชียล เช่น ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสว.และเป็นนักรณรงค์ด้านสุขภาพและสิทธิผู้บริโภค และองค์กรเพื่อผู้บริโภค เป็นต้น พร้อมกันนี้ จะมีการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้ที่ต้องการแสดงความเห็นผ่านทางเฟสบุ้ค อีกด้วย

โดยได้มอบหมายให้นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการฯรฟท. ,นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัท และรักษาการกรรมการผู้จัดการบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA ) นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ให้ข้อมูลแนวคิดของกระทรวงคมนาคม ที่จะดำเนินการโดยยึดหลักประโยชน์ ประชาชนเป็นสำคัญ

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของกระทรวงคมนาคม นั้นเห็นว่าสถานกีลางบางซื่อ มีการลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท เพื่อต้องการพัฒนาเป็นศูนย์กลางระบบราง ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง ดังนั้นจะต้องใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าที่สุด สำหรับขบวนรถไฟปัจจุบัน ที่วิ่งเข้าหัวลำโพงกว่า 100 ขบวน / วัน ในวันที่ 23 ธ.ค. 2564 ซึ่งจะเป็นวันแรกที่จะเริ่มบย้ายขบวนรถไฟทางไกลไปให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อนั้น จะยังมีรถไฟส่วนหนึ่งประมาณ 22 ขบวน/วัน ที่วิ่งเข้ามที่สถานีหัวลำโพง แต่ทั้งนี้จะพิจารณาเรื่องการแก้ปัญหาการจราจรในจุดตัดกับถนนในกรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งให้รฟท.พิจารณาเวลาในการเดินรถเพื่อลดผลกระทบในเวลาเร่งด่วนให้น้อยที่สุด จะบริหารตารางเดินรถอย่างไร ในชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อ ไม่ให้กระทบกับประชาชนที่ใช้บริการรถไฟ และประชาชนที่เดินทางบนถนน

ส่วนสถานีหัวลำโพง ยืนยันไม่มีการทุบ แต่จะการพัฒนาปรับปรุงภายในเหมือนต่างประเทศ และในอนาคต จะมีรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายเชื่อมต่อซึ่งในการพัฒนาพื้นที่ของสถานีหัวลำโพงนั้น ขณะนี้ บริษัท เอสอาร์ทีแอสเสท จำกัด ได้ ให้ที่ปรึกษาพิจารณารายละเอียด ส่วนที่เห็นเป็นข่าวออกไปนั้น เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ซึ่งได้ให้นโยบายในการพัฒนาที่ดินรถไฟทั่วประเทศแล้วว่าจะต้องมีการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง เอสอาร์ทีแอสเสท ดูว่าพื้นที่ตรงไหนมีศักยภาพ ทำได้ก่อน เพื่อสร้างรายได้ให้รฟท. การพัฒนาจะต้องดอย่างรอบคอบในการตัดสินใจ และไม่ได้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ กว่าจะศึกษาแนวคิดเสร็จ ก็จะเป็นรัฐบาลหน้าที่จะเข้ามาตัดสินใจ

“รอฟังความเห็นในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ก่อน ว่าแต่ละฝ่าย จะมีเหตุผลเป็นอย่างไร ถ้าประชาชนได้ประโยชน์เราตัดสินใจอย่างนั้น ส่วนเรื่องขบวนรถขนส่งสินค้า หากสามารถทำได้ ต้องการให้ไปอยู่รอบนอก เพราะจะเป็นการระบายรถบรรทุก ลดการเข้าพื้นที่ชั้นใน เช่น สร้างสถานีขนส่งสินค้าที่เชียงรากน้อย แล้ว ก็ใช้รถ6 ล้อ กระจายสินค้าอีกทอดหนึ่ง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- การรถไฟฯ ยืนยันไม่รื้อ หัวลำโพง เตรียมเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็น
- ลดแรงต้านปิด หัวลำโพง ศักดิ์สยามสั่ง การรถไฟแห่งประเทศ เปิดเวทีฟังความเห็น
- ทักษิณ ชี้ True กับ DTAC สู้ AIS ไม่ไหวเลยรวม ค้านทุบสถานี หัวลำโพง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส