ทุกทิศทุกทาง! ทนายเดชา ซ้ำ ศรีสุวรรณ บอกอายแทน ปมจ้อกฎหมายทรัพย์สินพระ⁣

1 ธ.ค. 64

พี่ศรี อ่วม! จวกจากทั่วสารทิศ ปมโพสต์ทรัพย์สินของพระเมื่อสึกต้องตกเป็นของวัด ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ โต้แซ่บสะท้าน ด้าน ทนายเดชา ร่วมวงจวกด้วย

สืบเนื่องจากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึง พส. หรือ พระสงฆ์ เกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินที่มีขณะครองสมณเพศ โดยระบุว่า

"ทรัพย์สินของ พส.ที่ได้มาในขณะอยู่ในสมุณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา เว้นแต่จำหน่ายจ่ายโอน ไปก่อนที่จะสละสมณเพศ"

ต่อมา พระมหาไพรวัลย์ โพสต์สวน "ไปก่อนที่จะสละสมณเพศ” โพสต์สวน "มาตรา 1623 ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม ปล. เรียนกฎหมายมาเพื่อที่จะโง่ขนาดนี้ เสียเวลาเรียนเพื่ออะไร"

และล่าสุด ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า

"#อยากบอกว่ากูอายแทน โง่แล้วขยัน เป็นคำที่คมมาก ถ้าเป็นสมัยฮิตเลอร์ คนที่โง่แล้วขยันคนพวกนี้จะสร้างความเสียหายให้กับสังคม ฮิตเลอร์จะสั่งประหารชีวิตหมด

พระที่บวชแล้วได้ทรัพย์สินมาในระหว่างเป็นพระ เมื่อเสร็จก็สามารถนำทรัพย์สิน กลับบ้านได้ ไม่มีกฎหมายบัญญัติว่าให้ตกเป็นของวัดยกเว้นตายคาผ้าเหลือง

ดังนั้นคุณศรีสุวรรณนักร้องมืออาชีพ ควรจะอ่านตัวบทกฎหมายบ้างก่อนที่จะโพสต์เดี๋ยวสังคมจะมองว่าไม่ทำการบ้านหิวแสงอย่างเดียว ลองไปดูประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1623 และคำพิพากษาฎีกา ที่ 903 /2536"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เดือด! พระมหาไพรวัลย์ ฟาดกลับ ศรีสุวรรณ ปมทรัพย์สินคืนวัด ลั่นเรียนกฎหมายมาเพื่อที่จะโง่ขนาดนี้
- พี่ศรีออกโรง! ชี้ ทรัพย์สิน พส. ที่ได้มาขณะอยู่ในสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด
- พระมหาสมปอง แนะ พระมหาไพรวัลย์ ฟ้อง 300 ล้าน ดัดนิสัยสื่อดัง เขียนข่าวมั่ว
- พระมหาสมปอง เผย พระมหาไพรวัลย์ มีกำหนดลาสิกขา 4 หรือ 5 ธ.ค. นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส