ศธ.หารือทูต วางแผนส่ง นักเรียนอาชีวะ ไปฝึกงานที่ฝรั่งเศส

1 ธ.ค. 64

ตรีนุช รมว.ศธ.หารือเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส วางแผนส่ง นักเรียนอาชีวะ ไปฝึกงาน-เรียนระยะสั้นที่ฝรั่งเศส หวังเพิ่มทักษะ

วันที่ 30 พ.ย.64 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีการหารือร่วมกับ นายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ถึงความร่วมมือระหว่างไทยและฝรั่งเศส ในการส่วนนักศึกษาไทยไปเรียนในหลักสูตรระยะสั้น หรือฝึกประสบการณ์ที่ฝรั่งเศส ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนอาชีวะของไทยมีทักษะเพิ่มมากขึ้น ระบุ

"นอกจากความน่าสนใจในการไปทำงานและการศึกษาต่อแล้ว ฝรั่งเศส เป็นประเทศที่ดิฉันได้รับความประทับใจจากการไปดูงาน เมื่อคราวการประชุมสมัยสามัญของ UNESCO ครั้งที่ 41 ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ที่วิทยาลัยการอาชีพ 'ลีเซ่ ฌ็อง ดรูอ็องต์ (Lycée Jean Drouant)' ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนการโรงแรมที่เก่าแก่ของกรุงปารีส มีการเรียนการสอนเทียบเท่ากับระดับ ปวช. และ ปวส. ภายใต้หลักสูตรด้านการบริการและการตลาด หลักสูตรด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับการโรงแรมและการจัดเลี้ยง รวมถึงระดับอุดมศึกษา (เทียบเท่า ปวส.) ด้านการจัดการและบริหารที่พักอาศัย การจัดเลี้ยง และการผลิตอาหาร

262428831_268543651998226_213

โดยทางวิทยาลัยได้ใช้หลักสูตรภายใต้กระทรวงศึกษาธิการ ควบคู่กับหลักสูตรที่ภาคเอกชนต่าง ๆ ได้ร่วมกันพัฒนา มีร้านอาหารหลายแห่งที่รองรับการทำงานของนักเรียนที่จบการศึกษาแล้ว ทั้งนี้ งบประมาณของวิทยาลัยได้รับการจัดสรรจากรัฐและส่วนท้องถิ่น มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ผ่านทุนสนับสนุนนักเรียนที่ยากจน/ขาดแคลน การฝึกงาน และการแลกเปลี่ยนนักเรียนจากทั่วโลก

เพื่อต่อยอดสิ่งที่ได้ไปพบจากการดูงาน เมื่อวานนี้ (29 พ.ย. 64) ดิฉันจึงได้นำประเด็นดังกล่าว เข้าหารือกับท่านเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ท่านติแยรี มาตู (H.E. Mr. Thierry Mathou) ถึงการผลักดันความร่วมมือระหว่างไทย และฝรั่งเศส ในการคัดเลือกวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่มีความโดดเด่นในสาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว เพื่อจัดส่งนักศึกษาของเราไปเรียนในหลักสูตรระยะสั้น หรือฝึกประสบการณ์ที่ฝรั่งเศส ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนอาชีวะ ของเรามีทักษะเพิ่มมากขึ้น

ต้องบอกว่านี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความร่วมมือที่ไทยและฝรั่งเศสเรามีร่วมกัน เพราะที่ผ่านมา มีนักศึกษาจากฝรั่งเศสที่มีความประสงค์จะมาฝึกงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมาเป็นครูผู้สอนภาษาฝรั่งเศส ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ทางกระทรวงฯ ของเราก็จะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสานต่อโครงการดังกล่าวในระยะยาวต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กให้ดี! เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท รร.เอกชน-รัฐบาล-อาชีวะ-กศน. รูปแบบการจ่ายเงินแตกต่างกัน
ศธ. แถลงมาตรการ ลดภาระทางการศึกษา สั่งเยียวยาถ้วนหน้า 2 พันบาท หนุนเน็ตฟรี เรียนออนไลน์
- ศธ. ค้านนักวิชาการเสนอหยุด เรียนออนไลน์ 1 ปี ชี้มีผลเสียมากกว่าผลดี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส