พี่ศรีออกโรง! ชี้ ทรัพย์สิน พส. ที่ได้มาขณะอยู่ในสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด

1 ธ.ค. 64

พส.ต้องขนของคืนไหม? ศรีสุวรรณ ชี้ ทรัพย์สินที่ได้มาขณะอยู่ในสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา

วันที่ 1 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเคลื่อนไหวจากทางด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึง พส. หรือ พระสงฆ์ เกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินที่มีขณะครองสมณเพศ โดยระบุว่า

“ทรัพย์สินของ พส.ที่ได้มาในขณะอยู่ในสมุณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา เว้นแต่จำหน่ายจ่ายโอน

ไปก่อนที่จะสละสมณเพศ”

1638327970117

ซึ่งโพสต์ดังกล่าว เผยแพร่หลังจากที่ทางด้าน พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้กำหนดวันลาสิกขาในเดือนนี้ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็น ไพรวัลย์ วรรณบุตร พร้อมทั้งได้มีการเก็บข้าวของส่วนตัวออกจากวัดสร้อยทอง

ต่อมาได้มีทนายท่านหนึ่ง ได้มีการคอมเมนท์ตอบในโพสต์ของศรีสุวรรณ ถึงกรณีทรัพย์สินที่มีขณะครองสมณเพศ ว่า "ตกเป็นของวัดเฉพาะกรณีมรณภาพเท่านั้นครับ ส่วนทรัพย์สินที่ได้ระหว่างบวชที่มีคนมาถวายให้ในนามส่วนตัว หรือที่เรียกว่าถวายพระโดยตรงนั้นแหละ กรณีนี้ ถือเป็นทรัพย์สินส่วนตัว สามารถจำหน่ายจ่ายโอนได้ในระหว่างบวช และหากสึกออกไปแล้วก็ย่อมเป็นของตนเองครับ ไม่ตกเป็นของวัด

ทั้งนี้ตามหลัก ป.พ.พ.มาตรา 1623 ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม"

1638327942065

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ศรีสุวรรณ ร้องอีกแล้ว! บุก กกต.จี้สอบ ประยุทธ์ ครอบงำ พปชร.หรือไม่?

- พระมหาสมปอง แนะ พระมหาไพรวัลย์ ฟ้อง 300 ล้าน ดัดนิสัยสื่อดัง เขียนข่าวมั่ว

- พระมหาสมปอง เผย พระมหาไพรวัลย์ มีกำหนดลาสิกขา 4 หรือ 5 ธ.ค. นี้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส