กินเนสส์บุ๊ค เตรียมบันทึกสถิติ ไม้กลายเป็นหิน ยาวที่สุดในโลกกว่า 70 เมตร ที่ จ.ตาก

1 ธ.ค. 64

ฮือฮา กินเนสส์บุ๊ค เตรียมบินมาบันทึกสถิติ ไม้กลายเป็นหิน ยาวที่สุดในโลกที่ จ.ตาก ยาวกว่า 70 ม.เก่าแก่กว่า 120,000 ปี

วันที่ 30 พ.ย.64 ที่อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย ไม้กลายเป็นหิน(เตรียมการ) ต.ตากออก อ.บ้านตาก จ.ตาก น.ส.ธมลวรรณเจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตาก นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชม ไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีกำลังเข้าปรับปรุงพื้นที่เพื่อเตรียมต้อนรับเจ้าหน้าที่จากกินเนสส์บุ๊ค ที่จะเดินทางมาบันทึกสถิติโลกใหม่ของไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกของ Guinness World Record ในช่วงต้นปี 2565

vlcsnap-2021-12-01-09h27m39s3

นายนพรัตน์ แก้วโมรา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย-ไม้กลายเป็นหิน(เตรียมการ) พร้อมด้วย นายธนกฤต เตจ๊ะ นักธรณีวิทยาชำนาญการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง อธิบายถึงการค้นพบและการกำเนิดของไม้กลายเป็นหิน ขนาด กว้าง 1.80 เมตร ยาว 69.40 เมตร 

นายธนกฤต เปิดเผยว่า กระบวนการเกิดไม้กลายเป็นหิน เกิดจากการทับถมโดยฉับพลัน ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติธรรมชาติ ดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก และจะมีพวกโคลนมีพวกดินหินทรายมาปิดทับ เมื่อเวลาผ่านไปก็จะมีพวกรอยแตกรอยเลื่อนซึ่งนำพาพวกสายน้ำแร่ที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาซึ่งในน้ำแร่จะมีแร่ธาตุซิลิก้าเข้าไปแทรกซึมยึดเอาโครงสร้างของเนื้อไม้แต่ว่าไม่มีคุณสมบัติของความเป็นไม้แล้วแต่ก็ยังคงลักษณะของไม้กลายเป็นหินอยู่ จากการวิจัยล่าสุดพบว่ามีอายุประมาณ 120,000 ปี มีโครงสร้างและลักษณะใกล้เคียงกับไม้ทองบึ้ง ซึ่งในปัจจุบันจะพบอยู่ในภาคใต้แถวจังหวัดสตูล มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเกาะบอร์เนียวเท่านั้น

vlcsnap-2021-12-01-09h27m48s2

ด้านนายนพรัตน์ กล่าวว่า ตอนนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี กรมป่าไม้ ปรับปรุงพื้นที่ไม้กลายเป็นหินต้นที่ 1 ซึ่งมีความยาวมากที่สุดในโลก เพื่อเตรียมต้อนรับเจ้าหน้าที่จากกินเนสส์บุ๊คที่จะเดินทางมาทำการตรวจสอบวัดความยาวเพื่อบันทึกสถิติโลก Guinness World Record ต่อไป ซึ่งสถิติโลกไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลกปัจจุบันนั้นอยู่ที่มณฑลซินเจียงสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีความยาวเพียง 38 เมตรเท่านั้น  

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส