ราชกิจจานุเบกษา ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึง 31 ม.ค.65 สกัดโควิด โอไมครอน

1 ธ.ค. 64

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน ถึง 31 ม.ค.65 ด้วยเหตุการแพร่ระบาดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

วันที่ 30 ธ.ค.64 เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศเรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ ๑๕) ไปจนถึง 31 ม.ค.65 โดยระบุว่า

สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในห้วงเวลาที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ การฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง กอปรกับรัฐบาลให้ความสำคัญแก่การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบสาธารณสุขควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้ระบบเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะมาตรการเปิดประเทศ

อย่างไรก็ดี การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในทวีปยุโรปกลับมามีการระบาดอย่างรุนแรงขึ้นอีกครั้งจาก “สายพันธุ์โอไมครอน” ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลต้า ประกอบกับประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการระบาดของเชื้อได้ง่าย และในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีการรวมตัวและการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก

ทั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยทำให้ปัญหาการลักลอบเข้าเมือง โดยผิดกฎหมายในบริเวณพื้นที่ชายแดนรุนแรงมากขึ้น กรณีจึงจำเป็นที่จะต้องคงไว้ซึ่งมาตรการ ในการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคเพื่อความมั่นคงทางสาธารณสุขของชาติและชีวิตประชาชน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 นายกรัฐมนตรี

โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีตามมติเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 จึงให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีกคราวหนึ่ง สำหรับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปควบคู่กัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 จนถึงวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565

ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2564

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ราชกิจจานุเบกษา โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เปลี่ยนกรอบวงเงินกู้รักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน เป็นไม่เกิน 3 หมื่นล้าน
- ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ระเบียบกู้ยืม กยศ.ใหม่ ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน
- เช็กเลย! ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ แนวทางการเตรียมสถานที่และควบคุมการปลูก กัญชา

 

1638319971849

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส