ญี่ปุ่น พบโควิด โอไมครอน รายแรก เดินทางจากนามิเบีย

1 ธ.ค. 64

ญี่ปุ่น ยืนยันพบโควิด โอไมครอน รายแรก เป็นนักการทูตชาย เดินทางจากนามิเบีย เข้าประเทศก่อนมาตรการปิดพรมแดนมีผลบังคับ

วันที่ 30 พ.ย.64 รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์ โอไมครอน รายแรกของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเป็นนักการทูต เพศชาย ในช่วงวัย30 ปี เดินทางมาจากนามิเบีย เดินทางมาถึงญี่ป่นวันที่ 28 พ.ย.64 และมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกที่ท่าอากาศยานนาริตะ ใกล้กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น 

รายงานระบุว่า ชายคนดังกล่าวได้รับวัคซีนครบแล้ว และไม่มีอาการของโรคขณะตรวจพบเชื้อที่สนามบิน ขณะนี้ผู้โดยสารบนเครื่องบินลำเดียวกันจำนวน 71 คน กำลังถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ในสถานกักตัวของรัฐ

ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะห้ามชาวต่างชาติทุกคนเข้าประเทศตามหลักการ เนื่องด้วยความกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคาร (30 พ.ย.) และจะยาวนานราว 1 เดือน โดยพลเมืองและชาวต่างชาติที่มีสถานะผู้พำนักอาศัย ซึ่งกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ต้องกักตัวนานสูงสุด 10 วัน ในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด

แอฟริกาใต้ รายงาน การตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ครั้งแรกในสัปดาห์ก่อน โดยปัจจุบันหลายประเทศในยุโรป รวมถึงประเทศและภูมิภาคต่างๆ อย่างออสเตรเลีย แคนาดา อิสราเอล และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ WHO กำหนดให้เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เป็น “สายพันธ์ุที่น่ากังวล” พร้อมเตือนความเสี่ยงแพร่เชื้อสูง โดยคนที่เคยป่วยโรคโควิด-19 แล้วมีความเสี่ยงติดเชื้อซ้ำได้เช่นกัน

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.xinhuathai.com/high/246185_20211130 / https://www.japantimes.co.jp/news/2021/11/30/national/japan-omicron-case/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น ปิดประเทศสกัดโควิด โอไมครอน ห้ามชาวต่างชาติทุกประเทศเดินทางเข้า
เยอรมนี พบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน แล้ว 3 ราย ท่ามกลางวิกฤตโควิดระลอกใหม่
เตรียมรับมือ! โอไมครอน สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินในนิวยอร์ก เริ่ม 3 ธ.ค.64

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม