ซิโนแวค ประกาศพร้อมผลิตวัคซีนต้านโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

30 พ.ย. 64

ซิโนแวค ผู้ผลิตวัคซีนโควิดสัญชาติจีนมีความเชื่อมั่นว่า บริษัทสามารถผลิตวัคซีนที่จะใช้ป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในปริมาณมากและรวดเร็วได้ หากมีความจำเป็น โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีหลักฐานชี้ชัดว่าวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่มีความจำเป็น

ทั้งนี้ บริษัท ซิโนแวค ระบุว่า เทคโนโลยีกับการผลิตนั้นเหมือนกัน ซึ่งการศึกษาวิจัยวัคซีนนั้นสามารถเตรียมการได้อย่างรวดเร็วหลังจากที่แยกสายพันธุ์ออก การผลิตนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่การศึกษาที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องแล้วเสร็จ และมีการอนุมัติใช้งานวัคซีนใหม่ตามกฎระเบียบ มันยังเร็วไปที่จะบอกว่าเวลานี้จำเป็นต้องพัฒนาและผลิตวัคซีนแยกต่างหากสำหรับไวรัสสายพันธุ์นี้

ขณะเดียวกัน บริษัทกำลังติดตามผลการศึกษาและรวบรวมตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนผ่านทางเครือข่ายพาร์ตเนอร์ทั่วโลก เพื่อดูว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนใหม่หรือไม่ ถ้าจำเป็นบริษัทจะสามารถพัฒนาและผลิตวัคซีนใหม่ได้อย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พัฒนาวัคซีนเชื้อตายที่ใช้ต่อต้านไวรัสสายพันธุ์แกมมาและเดลตา แต่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนการออกแบบวัคซีนเดิม พบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สธ. เผยประสิทธิภาพ 4 สูตรวัคซีน พบ ซิโนแวค+แอสตร้าฯ ภูมิเท่า ซิโนแวค+ซิโนแวค+แอสตร้าฯ
- เปิด Walk In ฉีดวัคซีนไขว้ เข็ม 1 ซิโนแวค เข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้า หรือ ไฟเซอร์
- เช็กเลย Walk In ฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า สำหรับบุคคลทั่วไปทั้งไทยและต่างชาติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม