แพทย์เผยโควิด โอไมครอน ติดเชื้อแล้วมีอาการอย่างไรบ้าง

29 พ.ย. 64

กรณีอาการโควิด โอไมครอน แพทย์หญิง แองเจอลีค โคเอตซี สมาชิกกรรมการสมาพันธ์แพทย์แห่งแอฟริกาใต้ โดยเธอเป็นคนแรกที่ได้ค้นพบโควิดสายพันธุ์โอไมครอน และได้แจ้งไปกับทางสมาพันธุ์ และองค์การอนามัยโลก ซึ่ง แพทย์หญิง แองเจอลีค ได้ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้ จะมีอาการแตกต่างจากผู้ติดสายพันธุ์อื่นๆ และอาการจะไม่รุนแรง

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อจะมีอาการอ่อนๆ เช่น ไอเบาๆ ปวดเมื่อยกล้ามนื้อ และเหนื่อย และมีอาการไม่สบาย 1-2 วัน ไม่มีอาการของโรคเด่นชัดนัก แต่ผู้ติดเชื้อจะยังสามารถรับรู้กลิ่น และรสชาติได้อยู่ ซึ่งต่างจากการติดเชื้อสายพันธุ์อื่นๆก่อนหน้า โดยผู้ติดเชื้อบางส่วนในแอฟริกาจะถูกสั่งให้รักษาตัวที่บ้าน

แพทย์หญิง แองเจอลีค เปิดเผยด้วยว่า ผู้ติดเชื้อในแอฟริกาประมาณครึ่งหนึ่งที่ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และพบการติดเชื้อในผู้ป่วยทุกช่วงอายุ และ ทุกเชื้อชาติ ซึ่งผู้ป่วยเป็นคนหนุ่มสาวที่มีภูมิหลังและชาติพันธุ์ต่างกันมาที่คลินิกของเธอด้วยอาการอ่อนเพลียขั้นรุนแรง และอีกรายหนึ่งเป็นเด็กอายุ 6 ขวบที่มีอัตราการเต้นของหัวใจสูงมาก อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้ป่วยเหล่านี้ไม่มีใครสูญเสียการรับรสหรือกลิ่น

สำหรับ แพทย์หญิง แองเจอลีค ได้แจ้งต่อคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน เมื่อพบว่าครอบครัวหนึ่งซึ่งมีสมาชิก 4 คน มีผลตรวจโควิดเป็นบวก โดยทั้งหมดมีอาการอ่อนเพลียรุนแรง

เคสที่น่าสนใจมากเคสหนึ่งคือ เด็กอายุประมาณ 6 ขวบ ซึ่งมีอุณหภูมิและอัตราการเต้นของหัวใจสูงมาก ฉันคิดว่าควรให้เธอแอดมิตหรือไม่ แต่เมื่อฉันติดตามอาการของเธอในอีก 2 วันต่อมากลับพบว่าอาการของเธอดีขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม แอฟริกาใต้มีประชากรที่มีอายุมากกว่า 65 ปีอยู่เพียงประมาณ 6% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อไวรัสมากกว่าอาจต้องใช้เวลาพอสมควรจึงจะปรากฏ โดยสายพันธุ์ B.1.1.529 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อว่า โอไมครอน ถูกพบครั้งแรกในบอตสวานาเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน และปัจจุบันพบแล้วในแอฟริกาใต้ , ฮ่องกง และหลายประเทศในยุโรป

อนึ่ง โอไมครอนเป็นไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่มีการค้นพบจนถึงขณะนี้ ซึ่งมีการกลายพันธุ์ตรงส่วนโปรตีนหนามของไวรัสถึง 32 ตำแหน่ง นักวิทยาศาสตร์กังวลว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวอาจทำให้ไวรัสสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมอยง ตอบ 10 คำถามเกี่ยวกับ โควิดโอไมครอน เผย แพร่กระจายง่ายกว่าเดลตา
- ไทย ตั้งการ์ดสู้ โอไมครอน สั่งห้าม 8 ประเทศจากแอฟริกาเข้าประเทศ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.64
- รู้จัก โอไมครอน หมอ ชี้ สถานการณ์น่าห่วงมาก หวั่นระบาดระลอกใหม่ ศก.พังทั้งโลก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม