หยุดเฟคนิวส์! หมอยง ยัน ฉีดวัคซีนโควิดแล้วบริจาคโลหิตได้ ไม่ทำให้เลือดเป็นสีดำ

28 พ.ย. 64

ฉีดวัคซีนโควิดแล้วยังบริจาคโลหิตได้ หมอยง ยืนยัน ไม่ทำให้เลือดเป็นสีดำ วอนอย่าแพร่ข่าวไม่จริง มีผู้ป่วยจำนวนมากรอรับโลหิตอยู่

วันที่ 28 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 วัคซีน กับการบริจาคโลหิต

จากกรณีที่มีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ วิกฤติเริ่มขาดแคลนเลือด แต่เนื่องจากเลือดของผู้บริจาคที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มีสีดำคล้ำ ไม่สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้ ทำให้ผู้บริจาคโลหิตและประชาชน เกิดความเข้าใจผิด และความกังวล ส่งผลกระทบ ต่อโรงพยาบาลที่ต้องใช้โลหิตในการรักษาผู้ป่วย เป็นอย่างมาก . ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ว่าจะเป็นวัคซีนโควิด 19 ชนิดไหนก็ตาม หรือวัคซีนอื่นๆ เช่นไข้หวัดใหญ่ สามารถบริจาคโลหิตได้แน่นอน ที่บอกว่าโลหิตเป็นสีดำคล้ำ ก็ไม่เป็นความจริง การบริจาคโลหิตจะใช้เลือดจากหลอดโลหิตดำ สีจะคล้ำกว่าเลือดจากหลอดโลหิตแดง เพราะปริมาณออกซิเจนในเลือด ของเลือดที่มาจากโลหิตแดง มีมากกว่าก็จะทำให้เลือดสีแดงกว่า เลือดที่มาจากหลอดเลือดดำแต่ก็ไม่ได้ดำคล้ำแบบที่เป็นข่าว

ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ถึงแม้จะเป็นโควิด 19 หรือวัคซีนอื่นใด สามารถบริจาคได้ หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว 7 วัน ที่กำหนดไว้ 7 วันเพราะหลังให้วัคซีน บางคนอาจจะมีอาการข้างเคียง เช่น มีไข้ปวดเมื่อย ปวดศีรษะ เพียงแต่รอให้หาย สบายดี ก็สามารถบริจาคได้ ถ้ายังไม่หายอาจจะช้าไปหน่อยก็ไม่เป็นไร เมื่อพร้อมสามารถบริจาคได้ทันที ไม่ได้มีข้อห้ามแต่อย่างใด ผู้ที่บริจาคเลือดแล้ว ก็เช่นเดียวกัน ยังไม่ควรที่จะไปฉีดวัคซีน ในวันที่บริจาคเลือด รอวันรุ่งขึ้นที่ร่างกายพร้อม แล้วก็ไปฉีดวัคซีนได้เลย หรือถ้าเพลียมากก็เว้นอีกสัก 1 วันก็ได้ ไม่ได้มีข้อห้ามอย่างใด ขณะนี้ทางศูนย์บริการโลหิต มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เลือดเป็นจำนวนมาก

การมีข่าวดังกล่าว จะทำให้คนเข้าใจผิด ไม่ไปบริจาคโลหิต โดยเฉพาะในช่วงรณรงค์การฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก อย่างในสัปดาห์ที่จะมาถึงนี้ ขอยืนยันว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอะไร สามารถบริจาคโลหิตได้ที่ร่างกายสบายดี ผ่านพ้นระยะเวลาที่สังเกตอาการ ว่าจะมีอาการแพ้วัคซีนหรือไม่ ถ้าจะสบายใจก็ประมาณ 1 สัปดาห์ และที่ว่าเลือดเป็นสีดำคล้ำ ก็ไม่เป็นความจริง กรุณาอย่าแพร่ข่าวไม่จริงออกไป จะมีผลต่อผู้ป่วยจำนวนมากที่กำลังรอรับโลหิตอยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็กเลย! กทม.เปิด ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด ทั้งคนไทย-ต่างชาติ ฟรี
- หมอยง แนะร้านอาหาร ล้างมือบ่อยๆ ดีกว่าใส่ถุงมือซํ้า
- หมอยง เผย สูตรไขว้ ซิโนแวค - ไฟเซอร์ ภูมิสูงใกล้เคียงฉีด mRNA 2 เข็ม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส