รร.จัดพิธีขอขมา หลัง นร.อุปทานหมู่ ร้องไห้ - นอนเลื้อย หนักว่าเดิม เด็กหลับตารำไม่รู้ตัว

29 พ.ย. 61
วันที่ 29 พ.ย. 61 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ผู้บริหารและคณาจารย์ ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ และขอขมาศาลพระภูมิเจ้าที่เจ้าทาง รวมถึงวิญญาณภายในโรงเรียน ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมา โดยในพิธีจะมีนำเครื่องเซ่นตั้งโต๊ะ พร้อมนำอาหารหวานคาว และดอกไม้ธูปเทียน ถวายตามแบบโบราณ
โต๊ะหมู่บูชาในพิธีขอขมาของโรงเรียน
โดยโรงเรียนได้นิมนต์ พระสักชัย ปุญญกุสโล (โพธิ์ทอง) ประธานที่พักสงฆ์ป่ารื่นธรรมาราม ต.บางขัน อ.บางขัน พระสงฆ์สายพระป่ามาร่วมประกอบพิธี ซึ่งในระหว่างทำพิธีบวงสรวงพบว่า นักเรียนหญิงที่แต่งกายนางรำ ซึ่งมารอรำบวงสรวงหลังจากพิธีเสร็จสิ้นแล้ว ปรากฏว่านางรำทั้งหมด พร้อมใจกันเดินผ่านประรำพิธี ก่อนร่ายรำขณะหลับตาอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่ไม่ได้มีการเปิดเสียงเพลงประกอบ บางคนสะอึกสะอื้น สร้างความความตกใจและตื่นตะลึงให้กับผู้เข้าร่วมพิธีเป็นอย่างมาก ขณะที่พระสักชัยอยู่ในอาการสงบภาวนาอยู่ตลอดเวลา
ขณะที่กลุ่มนางรำ หลับตาร่ายรำหน้าปะรำพิธี
จากนั้น อาจารย์เห็นท่าไม่ดีจึงเดินเข้าไปพูดกับลูกศิษย์ที่กำลังรำอยู่ แต่กลับได้รับคำตอบด้วยประโยคเดียวว่า “ทำถูกต้องดีแล้ว” ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ร่ายรำอยู่พักใหญ่ ก่อนจะหยุดรำ โดยหลังจากนั้นกลุ่มนักเรียนางรำมีอาการงุนงงและไม่รู้สึกตัวว่าร่ายรำไปเมื่อครู่ รวมถึงมีอาการอ่อนเพลียและหมดสติ
นางรำหมดสติ หลังจากร่ายรำด้านหน้าปะรำพิธี
ซึ่งการบวงสรวงในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 61 ที่ผ่านมา มีนักเรียนของโรงเรียนทั้งชาย - หญิง จำนวนหลายสิบคน มีแสดงอาการคล้ายอุปทานหมู่ แตกต่างกันกันไป นักเรียนบางคนร้องไห้ และบางคนออกมาบางคนร่ายรำและแสดงท่าทางเลื้อยเหมือนงู สร้างความตื่นตระหนกกับนักเรียนและครูที่เห็นเหตุการณ์ โรงเรียนจึงได้นำนักเรียนส่งเข้า รพ.บางขัน อย่างเร่งด่วนเพื่อให้แพทย์ตรวจดูอาการ และในวันดังกล่าว โรงเรียนก็ได้มีการนิมนต์พระภิกษุจากวัดบ้านลำนาวมาทำพิธีขอขมาต่อเจ้าที่เจ้าทาง รวมถึงดวงวิญญาณ กระทั่งเหตุการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีและสงบลง จากนั้น ผู้บริหาร และอาจารย์จึงร่วมกันปรึกษากับผู้ปกครองและพระภิกษุในพื้นที่ เพื่อประกอบพิธีกรรมในวันนี้ขึ้น กระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง
เจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงขมา
ด้าน นายนราวุธ ผอ.โรงเรียน ระบุว่า นักเรียนอาจจะมีภาวะเครียดทำให้เกิดอุปทานหมู่ ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคคลากรของโรงเรียน โรงเรียนจึงได้นิมนต์พระมาทำพิธีบวงสรวง และทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลเจ้ากรรมนายเวรเจ้าที่ รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เพื่อให้ความคุ้มครองและบันดาลความสุขความราบรื่นและเป็นสิริมงคลให้แก่โรงเรียน ซึ่งตนก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ