รมว.แรงงาน เตรียมชง ศบค.ปลดล็อก นักร้อง หมอลำ ลิเก จัดแสดงได้ทันปีใหม่

27 พ.ย. 64

รมว.แรงงาน เตรียมชง ศบค.ปลดล็อกงานบันเทิงงานกลางแจ้ง นักร้อง หมอลำ ลิเก แดนเซอร์ เร็วขึ้นให้ทันปีใหม่ จากกำหนดเดิม 16 ม.ค.65 พร้อมประสานสภาพัฒน์ฯ จ่ายเยียวยา

วันที่ 27 พ.ย. 64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีความห่วงใยกลุ่มนักร้อง นักดนตรีและอาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานบันเทิงกลางคืน จากผลกระทบโควิด-19 จึงได้มีข้อสั่งการในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ให้กระทรวงแรงงานดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง นักดนตรี กลุ่มคนบันเทิงกลางคืน เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการนั้น

นายสุชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.64) กลุ่มคนบันเทิงกลางแจ้ง นำโดย นายสุวิทย์ กิตติธนานนท์ ประธานกลุ่มคนบันเทิงงานกลางแจ้ง ซึ่งคนทำงานเหล่านี้ ประกอบด้วย นักร้อง นักดนตรี ลิเก แตรวง ลำตัดหมอลำ ดีเจ แดนซ์เซอร์ และอาชีพที่เกี่ยวพัน ซึ่งไม่ใช่กลุ่มคนบันเทิงกลางคืนได้มาเข้าพบและยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้กระทรวงแรงงาน หาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และขอให้ปลดล็อคให้แสดงดนตรีได้ จากเดิมวันที่ 16 มกราคม 2565 มาเป็น 15 ธันวาคม 2564 โดยกลุ่มนักแสดงจะปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัด

260599023_6656888694353551_76

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากการหารือรับฟังในรายละเอียดพบว่ากลุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นกลุ่มนักร้อง นักดนตรีกลางคืน แต่เป็นกลุ่มนักร้อง นักดนตรีกลางแจ้ง ซึ่งพวกเขาต้องการให้รัฐบาลเปิดให้สามารถทำการแสดงในงานต่างๆ ได้ในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่เพราะถือเป็นโอกาสในการทำมาหากินหลักปีละครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่สามารถทำการแสดงได้ จึงไม่มีรายได้มาเป็นเวลานาน ตนเห็นว่าเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจึงได้สั่งการให้นำเข้ามาหารือในที่ประชุม ศบค.โดยเร่งด่วน เพื่อขอให้กลุ่มคนบันเทิงเหล่านี้สามารถทำการแสดงกลางแจ้ง ส่วนประเด็นการช่วยเหลือเยียวยานั้น กระทรวงแรงงานจะประสานหารือร่วมกับสภาพัฒน์ฯ เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

รมว.แรงงาน ยังกล่าวถึงการดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง นักดนตรีกลุ่มคนบันเทิงกลางคืนตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่ให้กระทรวงแรงงานเข้าไปดูแลนั้น เบื้องต้นจะเชิญตัวแทนสมาคม ชมรม เครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ มาประชุมหารือเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อหาแนวทางให้การช่วยเหลือเยียวยาโดยเร่งด่วน

ด้าน นายสุวิทย์ กิตติธนานนท์ ประธานกลุ่มคนบันเทิงงานกลางแจ้ง กล่าวภายหลังจากการประชุมว่า ขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ไม่ลืมกลุ่มคนบันเทิงงานกลางแจ้ง เพราะพวกตนไม่ใช่คนทำงานในสถานที่ปิดเหมือนในผับ ในบาร์ แต่เป็นนักร้อง ลูกทุ่ง ลูกกรุง ลิเก หมอลำ ลำตัดและแตรวงต่าง ๆ ที่แสดงกลางแจ้งในงานศพ งานบวชนาคต่าง ๆ ถ้าปลดล็อคตรงนี้ได้ เราจะลืมตาอ้าปากได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เคาะเปิด สถานบันเทิง 16 ม.ค.65 ดื่มสุราไม่เกิน 5 ทุ่ม ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่ออีก 2 เดือน
ด่วน! ศบค. มีมติ เลื่อนเปิด สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็น 15 ม.ค. 65 คงเคอร์ฟิวถึง 30 พ.ย. 64
ด่วน! ศบค.แจ้งยกเลิก เคอร์ฟิว ทั่วประเทศ คงไว้เพียง 7 จังหวัด เริ่ม 1 พ.ย. นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส