หลากหลายข้อดีของ ฤดูหนาว ที่มีมากกว่าที่คุณคิด

25 พ.ย. 64

แม้ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวมาสักระยะแล้ว แต่อากาศเพิ่งจะมาเย็นลงในช่วงนี้ ซึ่งถึงแม้จะช้าไปหน่อยแต่หลายคนก็คงกำลังดีใจกับการได้สัมผัสอากาศสบายๆแบบนี้อยู่ ซึ่งนอกจากจะทำให้เราผ่อนคลายจากอากาศร้อนแล้ว ฤดูหนาวยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง ที่วันนี้เราจะมาบอกให้คุณได้รู้

  • บรรเทาอาการเจ็บปวด : การศึกษาวิจัยที่ประเทศฟินแลนด์พบว่าความเย็นช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้ เพราะเมื่อร่างกายปะทะกับความเย็นจะมีการหลั่งอะดรีนาลีนสูงกว่าปกติถึง 3 เท่า และยังทำให้หลอดเลือดแดงเล็กเกิดการบีบตัว ทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น จุดไหนที่มีอาการเจ็บปวดก็จะค่อยๆ มีเลือดไปเลี้ยง จึงทำให้อาการเจ็บปวดลดลงคล้ายกับการประคบเย็น
  • สมองปลอดโปร่ง : ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Stanford พบว่าอากาศเย็นช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น เช่น การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ และการควบคุมสติอารมณ์ ช่วยให้คิดแบบหุนหันพลันแล่นน้อยลง และรับมือกับการทำงานที่มีความซับซ้อนได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับหน้าร้อน เพราะสมองต้องการกลูโคสในการทำงาน ซึ่งร่างกายจะใช้กลูโคสมากขึ้นในสภาพอากาศที่ร้อนเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ในหน้าหนาวที่ใช้กลูโคสน้อยลงสมองจึงไม่ถูกอวัยวะส่วนอื่นๆ แย่งกลูโคสไปใช้งานmessageimage_1637829839569
  • เผาผลาญแคลอรีได้ดี : ในร่างกายของเราจะมีไขมันชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ไขมันสีน้ำตาล หรือ Brown Fat ซึ่งจะทำหน้าที่เผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ตามร่างกายเป็นพลังงานความร้อน สำหรับให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เมื่ออากาศหนาวเย็นร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกาย จึงต้องใช้พลังงานหรือไขมันมากขึ้นเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น
  • นอนหลับง่ายขึ้น : อุณหภูมิในร่างกายจะลดลงเมื่อเราพยายามนอนหลับ ซึ่งหากเป็นหน้าร้อนกระบวนการนี้อาจต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นหน้าหนาวจะใช้เวลาสั้นกว่ามาก และด้วยความที่ตอนเช้าท้องฟ้าจะสว่างช้าจึงช่วยให้หลับได้ยาวนานขึ้นเนื่องจากไม่มีแสงมารบกวนขณะที่ยังนอนหลับmessageimage_1637829923579
  • ลดเชิ้อโรคหรือการเจ็บป่วย : แม้อาจจะมองว่าเราป่วยมากขึ้นในฤดูหนาว แต่ชื้อโรคบางชนิดไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในฤดูหนาว โดยเฉพาะไวรัสหรือแบคทีเรียที่ชอบที่ชื้นแฉะ และยุงลายหรือพาหะของโรคติดต่อหลายชนิดมักสู้อากาศเย็นไม่ไหว ไม่เหมาะสมในการขยายพันธุ์ นอกจากนี้ยังผลการศึกษาหลายชิ้นที่พบว่าระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายสามารถทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่หนาวเย็น จึงเพิ่มความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อได้มากขึ้น
  • อารมณ์ดี : ข้อนี้เชื่อว่าหลาคนคงเป็นเหมือนๆกัน เพราะพอมาถึงฤดูหนาวจึงได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ต้นไม้ใบหญ้าเปลี่ยนสี อากาศเย็นๆ ที่เหมือนอยู่ในห้องแอร์ ไม่ต้องเจอกับอากาศร้อนหรือความเปียกแฉะของฤดูฝน และการได้เดินรับลมเย็นๆ จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นสุขภาพจิตก็ดีตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส