เช็กค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง เก็บเงิน 29 พ.ย. นี้ เริ่มต้น 12-42 บาท แนะตั๋วเดือนประหยัดกว่า

25 พ.ย. 64

เช็กค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ SRTET ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ได้เผยแพร่อัตราค่าโดยสาร ซึ่งจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 29 พ.ย. โดยพบว่าคิดค่าแรกเข้า 12 บาท บวกด้วยตามระยะทางกิโลเมตรละ 1.50 บาท ค่าโดยสารจากสถานีกลางบางซื่อถึงสถานีรังสิต คิด 42 บาท 

จากสถานีกลางบางซื่อถึงสถานีตลิ่งชัน คิด 35 บาท และจากสถานีตลิ่งชันไปสถานีรังสิต เปลี่ยนขบวนรถที่สถานีกลางบางซื่อ ลงจากชานชาลา 9-10 แล้วขึ้นไปยังชานชาลา 3-4 โดยไม่ออกจากระบบ คิดค่าโดยสารสูงสุด 42 บาท พร้อมกันนี้ได้เตรียมแจกซองใส่บัตรหนังพร้อมสายห้อยคอ เมื่อซื้อบัตรโดยสารเติมเงิน 1,000 คนแรกอีกด้วย

สำหรับกำหนดการเดินรถไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-รังสิต ออกจากสถานีกลางบางซื่อเที่ยวแรก 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย 00.00 น. ความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วน (07.00-09.30 น. และ 17.00-19.30 น.) รถออกทุก 12 นาที นอกชั่วโมงเร่งด่วน รถออกทุก 20 นาที ใช้เวลาเดินทางถึงสถานีรังสิต 23 นาที ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ออกจากสถานีกลางบางซื่อเที่ยวแรก 05.35 น. เที่ยวสุดท้าย 00.00 น. รถออกทุก 20 นาที ใช้เวลาเดินทางถึงสถานีตลิ่งชัน 17 นาที

ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับรถไฟสายสีแดง ที่มีการเปิดทดลองให้ประชาชนใช้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมานั้น ปัจจุบันพบว่ามีปริมาณผู้โดยสาร เฉลี่ย 8,817 คน/วัน ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อรองรับการเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่สถานีรถไฟสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ โดยจัดตารางการเดินรถจะสอดคล้องกับตารางรถไฟสายสีแดง เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมทั้งให้ดำเนินการจัดหารถ Mobile Kiosk ที่มีความทันสมัยเพื่อให้บริการประชาชน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ความพร้อมเข้าสู่ระบบตั๋วร่วม บัตรโดยสารในการเดินทางร่วม โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดยใน 3 ปีแรก (2565-2568) ที่เปิดให้บริการจะมีค่าแรกเข้า 12 บาท และอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง 1.5 บาท อัตราค่าโดยสารสูงสุดในการเดินทางหนึ่งเที่ยว ไม่เกิน 42 บาทตลอดสายรวมทั้งสองช่วง เมื่อถึงปีที่เอกชนดำเนินการให้เสนอใช้อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ รฟท. จะได้ประชาสัมพันธ์ตารางอัตราค่าโดยสาร (Fare Table) ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าต่อไป สำหรับผู้ใช้บัตรโดยสาร 30 วัน (ตั๋วเดือน) สำหรับบุคคลทั่วไป จะมีราคาเฉลี่ยต่อเที่ยว 25-35 บาท พร้อมจัดโปรโมชั่นส่วนลดการเดินทางสำหรับเด็ก นักเรียน โดยเด็กส่วนสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร ได้รับยกเว้นค่าโดยสาร เด็กซึ่งมีอายุไม่เกิน 14 ปี และมีความสูงไม่เกิน 91-120 ซม.ได้รับส่วนลดร้อยละ 50 จากอัตราค่าโดยสารปกติ พร้อมทั้งมีบัตรโดยสารสำหรับนักเรียน/นักศึกษา (Student Card) อายุไม่เกิน 23 ปี จะได้รับส่วนลดร้อยละ 10 จากอัตราค่าโดยสารปกติผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป และพระภิกษุ ได้รับส่วนลดร้อยละ 50 จากอัตราค่าโดยสารปกติ รวมทั้งผู้พิการจะได้รับยกเว้นค่าโดยสาร

นอกจากนี้ ยังได้รับทราบแผนการใช้บัตรโดยสารในการเดินทางร่วม โดย บมจ. ธนาคารกรุงไทย ได้หารือร่วมระหว่าง รฟท. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขสมก. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อให้เกิดตั๋วร่วมระหว่างหน่วยงานตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อส่งเสริมการเดินทางร่วมระหว่างระบบขนส่งมวลชนรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ รฟท. เตรียมความพร้อมการเข้าสู่ระบบตั๋วร่วม และเปิดใช้งานกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ตามคาด! รถไฟสายสีแดง ผู้โดยสารบางตา เฉลี่ย 3,000 กว่าคน/วันใช้”บางซื่อ”มากสุด
- รถไฟสายสีแดง เปิดหวูดฝ่าวิกฤติ! “ศักดิ์สยาม”ปิดประตู...ขาดทุน รฟท.งัดทุกกลยุทธ์ปั้นรายได้-เพิ่มผู้โดยสาร
- รถไฟฟ้าสายสีแดง ขึ้นฟรี 2 ส.ค. ผ่านจุดไหนบ้าง เช็คเลย

323395

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส