บังกลาเทศ-ลาว-เนปาล หลุดพ้นสถานะ ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด

25 พ.ย. 64

บังกลาเทศ-ลาว-เนปาล หลุดพ้นสถานะ ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด สหประชาชาติ ให้เวลา 5 ปีเตรียมการเปลี่ยนผ่าน 

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันพุธ (24 พ.ย.) สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) รับรองให้บังกลาเทศ ลาว และเนปาล หลุดพ้นจากสถานะกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC) 

สมัชชาใหญ่ฯ มีมติมอบระยะเวลาเตรียมการ 5 ปี สำหรับการหลุดพ้นจากสถานะดังกล่าวให้ทั้ง 3 ประเทศข้างต้น ซึ่งมากกว่าระยะเวลามาตรฐานที่กำหนดไว้ 3 ปี เนื่องจากทั้งสามประเทศจะต้องเตรียมการควบคู่กับการวางแผนฟื้นตัวหลังยุคการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รวมถึงดำเนินนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขความเสียหายทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากโรคระบาด

000_9mz7tw

มติข้างต้นไม่ได้ตีตกการขยายระยะเวลาเตรียมการ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาผลการตัดสินในการทบทวนทุก 3 ปี โดยคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ผู้มีหน้าที่ทบทวนรายชื่อกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุดทุกสามปี

บังกลาเทศ ลาว และเนปาล ถูกเชิญให้เตรียมยุทธศาสตร์ระดับชาติเพื่อการเปลี่ยนผ่านอย่างราบรื่นระหว่างระยะเวลา 5 ปี โดยมีการสนับสนุนจากระบบของสหประชาชาติ และความร่วมมือกับหุ้นส่วนด้านการพัฒนาและการค้าระดับทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี ขณะเดียวกันการหลุดพ้นจากสถานะกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุดไม่ควรทำให้แผนการและโครงการด้านการพัฒนาของทั้งสามประเทศหยุดชะงักหรือถอยหลัง

อนึ่ง คณะกรรมการฯ ใช้หลักเกณฑ์ 3 ประการ เพื่อกำหนดสถานะกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ได้แก่ รายได้ต่อหัว ทรัพยากรมนุษย์ และความเปราะบางทางเศรษฐกิจ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลาว พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดสในปี 2022
ผู้รายงานพิเศษยูเอ็น ผิดหวังคำตัดสิน ศาลรัฐธรรมนูญ เตือนไทยปกป้องสิทธิผู้ประท้วง
สหภาพยุโรป รับรอง ตั๊กแตน เป็นอาหารใหม่ กินได้อย่างปลอดภัย

advertisement

ข่าวยอดนิยม