ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ระเบียบกู้ยืม กยศ.ใหม่ ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

24 พ.ย. 64

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ระเบียบ กยศ.ใหม่ ให้ทำสัญญากู้ยืมได้ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน มีผลแล้ว

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564  เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการกองทุนเงินให้ยืมเพื่อการศึกษา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและการชำระเงินคืนกองทุน (ฉบับที่ 2) ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบคณะกรรมการกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและการชำระเงินคืนกองทุน พ.ศ.2563 ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19 (7) และ (17) มาตรา 39 และมาตรา 40 มาตรา 41 มาตรา 44 และมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ในการประชุม ครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ได้มีมติให้ออกระเบียบไว้ ดังนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและการชำระเงินคืนกองทุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564″

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งระเบียบคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและการชำระเงินคืนกองทุน พ.ศ. 2563 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 11 นักเรียนหรือนักศึกษาที่ได้รับอนุมัติให้กู้ยืมเงินต้องทำสัญญากู้ยืมเงินตามแบบหลักเกณฑ์ วิธีการ และภายในระยะเวลาที่กองทุนประกาศกำหนด ทั้งนี้ คณะกรรมการจะกำหนดให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืนกองทุนด้วยก็ได้

การทำสัญญากู้ยืมเงินตามวรรคหนึ่ง ผู้กู้ยืมเงิน ผู้ค้ำประกัน (ถ้ามี) และผู้แทนโดยชอบธรรม กรณีที่ผู้กู้ยืมเงินยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต้องลงลายมือชื่อในเอกสารสัญญากู้ยืมเงิน หรือลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา หรือพนักงานของสถาบันการเงินหรือ นิติบุคคลตามที่กองทุนฯ ประกาศกำหนดแล้วแต่กรณี ด้วยตนเอง

ในกรณีที่มีผู้ค้ำประกัน หากผู้ค้ำประกันไม่สามารถลงลายมือชื่อในเอกสารสัญญา กู้ยืมเงินต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาได้ สัญญากู้ยืมเงินนั้นต้องมีลายมือชื่อของนายทะเบียน ในท้องที่หรือท้องถิ่น ณ ภูมิลำเนา ตามทะเบียนบ้านหรือภูมิลำเนาที่ประกอบอาชีพของผู้ค้ำประกัน เพื่อรับรองลายมือชื่อของผู้ค้ำประกันด้วย”

ข้อ 4 บรรดาคำขอกู้ยืมเงินของนักเรียนหรือนักศึกษาที่ได้รับอนุมัติให้กู้ยืมเงินและต้องทำ สัญญากู้ยืมเงินในปีการศึกษา 2564 และ/หรือเอกสารสัญญากู้ยืมเงินของผู้กู้ยืมเงิน ในปีการศึกษา 2564 ที่ได้ทำขึ้นก่อนวันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ ให้มีผลผูกพันเป็นการทำสัญญากู้ยืมเงินตามระเบียบนี้ รวมทั้งประกาศและคำสั่งของกองทุนที่เกี่ยวข้อง 

1637759652456

1637759664999

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยศ. เตรียมจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ พบผิดนัดชำระ 2.3 ล้านคน
กยศ. แจงเหตุ ลูกหนี้ตามคำพิพากษาผ่อนชำระแล้วเงินต้นไม่ลด
กยศ. ขยายเวลายื่น กู้เงินเรียน ภาคเรียนที่ 1/2564 ถึง 31 ต.ค. นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส