เปิดนาทีช้างป่าไล่กระทืบจนท. ดับในหน้าที่ หัวหน้าเผยเคยหนีตาย งวงรัดฟาดต้นไม้สาหัส (คลิป)

28 พ.ย. 61
วันที่ 27 พ.ย. 61 เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิต 1 นาย บริเวณริมถนนด้านท้ายหมู่บ้านดอกคูณ ม.15 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา โดยที่เกิดเหตุพบร่างของนายมานพ กาละสุข อายุ 46 ปี พนักงานราชการ ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นอนเสียชีวิต บริเวณหน้าอกมีรอยถูกช้างเหยียบ จนซี่โครงหัก ปากมีเลือดไหลเล็กน้อย ตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด ตกอยู่ บริเวณป่ามันสำปะหลังมีรอยถูกช้างกัดกิน และรอยเท้าช้างหายไปในป่า หลังตรวจสอบที่เกิดเหตุและชันสูตรศพแล้ว ได้มอบศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป (อ่าน : เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ถูกช้างป่าซุ่มพุ่งใส่ วิ่งหนีตาย พลาดสะดุดล้มถูกเหยียบดับ)
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ
นายเสถียร วงไธสง อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 คุ้มดอกคูณ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ช่วงประมาณ 20.00 น. ตนเองพร้อมด้วยนายมานพ กาละสุข และกำลังชุด ชรบ. ชุดติดตามช้างป่า ประมาณ 10 นาย ร่วมกันออกปฏิบัติหน้าเฝ้าระวังติดตามไล่ต้อนช้างป่า ไปตามถนนด้านท้ายหมู่บ้าน ไปจนถึงจุดสกัดหนองหญ้าปล้องตามภารกิจ เพื่อไม่ให้เข้าพื้นที่การเกษตรหรือเข้าไปในชุมชน กระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น.ไม่พบฝูงช้างป่า จึงสั่งยุติภารกิจ ขณะนั้นนายมานพ ได้แจ้งกับชุดเฝ้าระวังว่าให้พากันกลับไปก่อน ซึ่งทุกคนไม่ได้เฉลียวใจว่าจะเกิดเหตุร้าย
ภาพจำลองเหตุการณ์ ช้างป่าทำร้ายนายมานพ
ปกติหลังจบภารกิจเกือบทุกครั้ง นายมานพ มักจะกลับทีหลัง บางครั้งจะใช้เปลสนามผูกกับต้นไม้นอนเฝ้าระวังช้างป่าแถวท้ายหมู่บ้านคนเดียวเป็นประจำ และหลังจากแยกย้าย คาดว่าก่อนที่จะเสียชีวิต นายมานพได้ขี่จักรยานยนต์มาเพียงลำพัง ก่อนที่จะเลี้ยวลงจอดในแปลงนาข้างถนน จากนั้นได้หยิบเปลสนามที่เตรียมมา 2 ผืน ขณะกำลังปิดคลุมรถจักรยานยนต์ ไม่เห็นช้างป่า 1 ตัว ที่ยืนกินน้ำในแอ่งน้ำ ที่อยู่ห่างไปราว 10 เมตร ซึ่งเป็นนาข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้ว ทันใดนั้นช้างป่าได้ส่งเสียงร้อง ก่อนที่จะวิ่งเข้าชาร์ต ส่วนนายมานพพยายามวิ่งหนีข้ามถนน โดยมีช้างป่าไล่ตามมาติด ๆ กระทั่งถึงริมถนนอีกฝั่ง นายมานพเสียหลักล้มลง ช้างป่าจึงตรงเข้าทำร้ายจนเสียชีวิต ก่อนที่จะเดินหนีเข้าไปในป่ามันสำปะหลัง หายไป
นายบุญเลิศ ผิวพรรณ์ หัวหน้าชุดติดตามช้างป่า
ด้าน นายบุญเลิศ ผิวพรรณ์ หัวหน้าชุดติดตามช้างป่า เขต อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนร่วมงานนายมานพ เปิดใจว่า นายมานพนิสัยดี เป็นคนที่ไม่ค่อยพูด ทำงานเก่ง ขยันขันแข็ง น่าสงสารมากที่ต้องมาเสียชีวิต โดยอยากบอกนายมานพว่า ทำดีที่สุดแล้ว ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ สมกับเป็นพนักงานพิทักษ์ป่า ขอให้ภูมิใจในหน้าที่นี้ และขอให้นายมานพไปสู่ภพภูมิที่ดี อาชีพนี้เป็นอาชีพที่อันตราย เนื่องจากแต่ละปี จะมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บล้มตายจำนวนไม่น้อย แต่ก็ต้องทำงานปฏิบัติหน้าที่ เพราะหากไม่ทำแล้ว ชาวบ้านจะอยู่กันอย่างไร
โขลงช้างป่าในอุทยาน
นายบุญเลิศ เปิดเผยอีกว่า เมื่อ 2 เดือนก่อน ตนเองเกือบเอาชีวิตไม่รอด หลังถูกช้างป่าขนาดใหญ่น้ำหนัก 6 ตัน ลอบเข้ามาข้างหลัง ก่อนใช้งวงรัดที่เอวแล้วเหวี่ยงสะบัด จนกระไปชนกับต้นไม้ยูคาลิปตัส หลังจากนั้นช้างป่ายังตรงปรี่เข้ามาใช้งวงรัดอีกครั้ง ก่อนโยนขึ้นฟ้า ทำให้ตนเองตกลงบนพื้นดิน ขณะเดียวกัน ช้างพยายามวิ่งเข้าเหยียบ ซึ่งตนเองหมุนตัวหลบไปมา และลุกขึ้นพยายามวิ่งหนีจนกระทั่งลูกน้องที่ไปด้วยกันเข้ามาช่วยเหลือไว้ทัน ครั้งนั้นตนเองก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกเชิงกรานแตก ขาขวาบวมปูด มีบาดแผลถลอกตามร่างกายเล็กน้อย และต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 2 สัปดาห์ ก่อนที่แพทย์จะให้กลับมานอนรักษาตัวที่บ้าน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ