ไบเดน ประกาศ ปล่อยน้ำมันสำรอง 50 ล้านบาร์เรล หวังช่วยลด ราคาน้ำมัน

24 พ.ย. 64

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศปล่อยน้ำมันสำรอง 50 ล้านบาร์เรล หวังช่วยลด ราคาน้ำมัน ที่พุ่งสูง ซึ่งเป็นปริมาณที่มากสุดในประวัติศาสตร์

วันที่ 23 พ.ย.64 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่า กระทรวงพลังงานจะปล่อยน้ำมัน 50 ล้านบาร์เรล จากคลังน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ ซึ่งจะเป็นการปล่อยน้ำมันสำรองครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ไบเดน กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวจะไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันลดลงในชั่วข้ามคืน แต่จะต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง ประชาชนจึงจะเห็นว่าราคาน้ำมันลดลง นอกจากนี้ในระยะยาวสหรัฐฯ จะลดการพึ่งพาน้ำมัน และหันไปใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ไบเดน ยังระบุว่า รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันอย่างเต็มที่ แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้ชาวอเมริกันต้องเผชิญกับปัญหาน้ำมันแพง เนื่องจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันและบริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ได้เร่งการผลิตน้ำมันให้รวดเร็วมากพอกับความต้องการตลาด เมื่ออุปทานน้ำมันมีน้อย จึงทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก

ในการปล่อยน้ำมันสำรองดังกล่าว มีขึ้นพร้อมกับอีกหลายประเทศ ซึ่งรวมถึง จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหราชอาณาจักร โดยเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะส่งผลในการลดราคาน้ำมันมากขึ้น ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก ในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง 

ภาพ - AFP ที่มา - https://edition.cnn.com/2021/11/23/politics/biden-oil-reserves-gas-prices/index.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะลด ราคาดีเซล เหลือลิตรละ 28 บาท ปรับสูตรใช้แค่ บี7 ชนิดเดียว เริ่ม 1 ธ.ค.นี้
สหรัฐฯ เปิดพรมแดนในรอบ 20 เดือน รับชาวต่างชาติ ฉีดวัคซีนครบโดส
ราคาน้ำมัน ดิบพุ่ง โอเปก คงมติ ผลิตน้ำมันเพิ่ม 4 แสนบาร์เรลต่อวัน เดือน พ.ย.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม