ซิลลิค ฟาร์มา ยืนยัน โมเดอร์นา 1.4 ล้านโดส ถึงไทยภายใน ต้นเดือน ธ.ค.นี้

24 พ.ย. 64

ซิลลิค ฟาร์มา ยืนยัน โมเดอร์นา 1.4 ล้านโดส ถึงไทยภายใน ปลายเดือน พ.ย. ถึงต้นเดือน ธ.ค.นี้ หลังอย.อนุมัติแหล่งผลิตในสหรัฐฯ เพิ่ม

วันที่ 24 พ.ย.64 แซดพี เทอราพิวติกส์ (ZP Therapeutics) หน่วยธุรกิจภายใต้  ภายใต้ ชิลลิค ฟาร์มา ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำในเอเซีย เปีดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติเพิ่มแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาสำหรับวัคซีนโควิด-19โมเดอร์น่า (Covid-19 Vaccine Modema) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยจะเป็นแหล่งผลิตสมทบเพิ่มเติมจากแหล่งผลิตในยุโรปที่เคยได้รับการอนุมัติไปแล้ว เพื่อทำให้ประขาชนคนไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ได้รวดเร็ว สม่ำเสมอและต่อเนื่องยิ่งขึ้น

บริษัทฯ จะสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า งวดถัดไปจำนวน 1.4 ล้านโดส จากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มนำเข้าในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้ตามที่ได้รับการแจ้งยืนยันจากบริษัทโมเดอร์น่า

เภสัชกรหญิงสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เปิดเผยว่า การที่ได้รับอนุมัติแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมจากแหล่งผลิตในยุโรป ที่เคยได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนทางเลือกของโมเดอร์นาได้เร็วขึ้น จากการที่บริษัทสามารถนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตได้มากกว่าหนึ่งแห่ง

บริษัทฯ ขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) ของประเทศไทย ที่พิจารณาและอนุมัติการขอเพิ่มแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนคนไทยจะได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ตรงตามมาตรฐานข้อกำหนดของประเทศไทย และบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณพันธมิตรทั้งสองเป็นอย่างยิ่งคือ "องค์การเภสัชกรรม" และ "สมาคมโรงพยาบาลเอกชน" ที่ให้การสนับสนุนและยืนหยัดเคียงข้างกันมาโดยตลอดในการเร่งจัดหาวัคซีนวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" เพื่อเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" โดยเร็วที่สุด

วันนี้ เราสามารถเพิ่มแหล่งผลิตประเทศสหรัฐได้สำเร็จ จากแหล่งผลิตใหม่ที่เพิ่งได้รับอนุมัติเพิ่มเติมนี้เอง ทางบริษัทฯ ได้ประสานไปยังบริษัทโมเดอร์นา เพื่อเร่งการนำเข้าจากแหล่งผลิตใหม่นี้ทันที โดยโมเดอร์นาได้จัดหาวัคซีนนี้ไว้ให้แก่ประเทศไทย "เป็นกรณีพิเศษ" เพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่า วัคซีนทุกล็อตที่จัดส่งมายังประเทศไทย จะต้องผ่านขบวนการตรวจสอบด้านคุณภาพที่เข้มงวด ก่อนจะปล่อยผ่านออกจากผู้ผลิตประเทศต้นทางเสมอ

ดังนั้น จึงคาดว่า จะสามารถทยอยนำเข้าและส่งมอบวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" ในงวดถัดไปจากแหล่งผลิตนี้จำนวน 1.4 ล้านโดส ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนต่อไป ทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนทั้งหมดในปีนี้ รวมจำนวน 1.9 ล้านโดส ตามแผนการส่งมอบวัคซีนทั้งหมดของปี 2564 ที่เคยแจ้งไว้ 

257623383_1755754764813163_77

247984592_1755754804813159_67

ขอบคุณภาพ - องค์การเภสัชกรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

มาถึงแล้ว! วัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส สหรัฐฯ บริจาคให้ไทย
โมเดอร์นา แจงผลข้างเคียงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบโอกาสเกิดยากมาก
เยอรมนี แจ้งอายุต่ำกว่า 30 ปีเลี่ยง โมเดอร์นา ฉีดไฟเซอร์ ชี้เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบตํ่ากว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส