ทักษิณ ชี้ True กับ DTAC สู้ AIS ไม่ไหวเลยรวม ค้านทุบสถานี หัวลำโพง

24 พ.ย. 64

นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาในรายการ CARE ClubHouse x CARE Talk ต่อกรณีคำถาม การควบรวมกิจการระหว่าง True กับ DTAC ว่าจะเป็นการกินรวบประเทศหรือไม่?

นาย ทักษิณ ตอบว่า ถ้ามองในมุมธุรกิจ ต้องยอมรับว่า True หรือ DTAC สู้ AIS ไม่ไหว ก็เลยควบรวมเพื่อให้สู้ได้ วันนี้ตัวเลขแม้แต่ลูกค้าจะมาก แต่การบริหารจัดการถือว่าสำคัญที่สุด เรื่องการคุมต้นทุน เรื่องการลงทุนต่อลูกค้า 1 ราย จะเป็นยังไง อันนี้คือสิ่งที่วัดผลกัน เขาควบรวมเพื่อหวังจะสู้ได้ เพราะพวกเขาแข่งมาทั้งชีวิตและต้องแข่งต่อไป AIS ถือว่าแข็งในตัวเองอยู่แล้ว

วันนี้การควบรวมยังต้องเอาเงินไปซื้อ กว่าเริ่มได้ก็อีก 3 ปี กว่าที่ True-DTAC จะรวมแล้วแข็งแรง แล้วเอาค่ามารวมกัน ปรับความถี่ใหม่ ต้องอย่างน้อย 3 ปี ถึงจะเข้าสู่การแข่งขันอย่างจริงจัง แต่ไม่ได้หมายความว่า รวมแล้วลูกค้ามากกว่าแล้วจะมีกำไรดีกว่า

ส่วนถ้ามองเรื่องการครอบงำ ผมอาจจะไม่ได้ติดตามเท่าไหร่ ที่เมืองนอกเนี่ย ถ้าจะทุนใหญ่ควบรวมกันจนอาจจะการครอบงำตลาด บางที่ต้องขออนุญาตสภาเลยนะ ส่วนในไทยนี่ ผมไม่ทราบว่าระบบตรวจสอบเป็นยังไง ไม่ทราบว่าทำได้แค่ไหน ซึ่งก็เห็นว่าทำได้ตลอดไม่ค่อยมีหน่วยงานไหนคัดค้าน ไม่รู้ทำไม “น่าจะต่างตรงที่ไม่มีชื่อทักษิณ ถ้ามีชื่อทักษิณนะ เขาเอาตายเลย”

สำหรับกรณีการทุบหัวลำโพงทิ้ง นาย ทักษิณ ระบุว่า “หัวลำโพงนี่ ผมเก็บไว้แน่นอน!” เพราะหาไม่ได้อีกแล้ว ทรงคุณค่ามากมาย ถ้าจะสร้างใหม่ก็สร้างไม่ได้แบบนี้ สถาปัตยกรรมแบบหัวลำโพงนี่ทรงคุณค่า ต้องทำให้มีคุณค่าเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างง่าย ถ้าปรับเป็นศูนย์ด้านสร้างสรรค์ จัดงานแฟชั่นโชว์ ให้คนอีสานคนเหนือคนใต้มาเดินแฟชั่นโชว์ภูมิปัญญาท้องถิ่น แล้วขาย OTOPแบบพรีเมี่ยม ดีไม่ดีอาจจะไปไกลถึงฝรั่งเศสได้เลย “จะต้องปรับเป็น Softpower hub”

การรถไฟอย่าไปคิดว่าเป็นหนี้เยอะ เลยต้องจัดสรรที่ดินให้คนอื่นเพื่อใช้หนี้ คุณยืมหนี้ประชาชนไปมากแล้ว หัวลำโพงนี่เอาคืนให้เป็นสมบัติของประชาชนมาใช้ประโยชน์ดีกว่า ส่งเสริมความรู้ ให้เป็นสถานที่รวมตัวกันของคนรุ่นใหม่ ทำอะไรหลายอย่างได้เยอะ เอารางเก่ามาทำศูนย์เรียนรู้ให้เยาวชนได้มีที่สุมหัวเรื่องสร้างสรรค์ ทำให้เกิดประโยชน์ดีกว่า คิดแค่เชิงพาณิชย์ ไม่ใช่คิดแค่ตัดขายแบ่งขายเซ็งลี่ แบบนี้พอเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ประยุทธ์ เมิน ทักษิณ ไหว้ขอให้ลาออก บอกคนไทยต้องเรียนรู้อดีต
- แพทองธาร ชินวัตร เผย ทักษิณ อยากกลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง
- ทักษิณ ปัดดีล ธรรมนัส 2 พันล้าน ซัดปล่อยข่าวแบบนี้คือควายเท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส