เชื่อไม่ผูกขาด รมว. ดีอีเอส ชี้ ทรู-ดีแทค ควบรวมกิจการ เรื่องปกติทางธุรกิจ

23 พ.ย. 64

ทรู-ดีแทค ควบรวมกิจการ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดีอีเอส ชี้เรื่องปกติทางธุรกิจ ผูกขาดยาก รัฐบาลไม่มีเอี่ยว

คืบหน้า ทรู ดีแทค ควบรวมกิจการ วันที่ 22 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในอำนาจของตนที่จะไปกำกับดูแล อย่างไรก็ตาม ในทางธุรกิจเป็นสิทธิ์ของบริษัทที่จะวางแผนหรือสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุน หรือลดค่าใช้จ่าย เพื่อทำให้การบริการดีขึ้น

ส่วนตัวมองว่าผูกขาดยาก เพราะเรื่องมือถือมีการแข่งขันอยู่แล้ว และมีการกำกับดูแลโดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถือเป็นเรื่องปกติ ธุรกิจประเภทมีหลายเจ้า ผูกขาดไม่ได้อยู่แล้ว เขาลงทุนสูง ต้องมีการขอสัมปทานการใช้คลื่นความถี่ บางประเทศยังมีแค่เจ้าเดียว ถ้ามีหลายเจ้าและต่างคนต่างลงทุนจะเป็นการสิ้นเปลือง ต้นทุนสูงขึ้น ประชาชนต้องจ่ายบริการเพิ่มขึ้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการวางแผนธุรกิจ ส่วนรัฐบาลเพียงเข้าไปกำกับดูแลว่าให้บริการกี่เจ้า และดูเรื่องของผลกระทบต่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล การควบรวมกิจการเป็นเรื่องธุรกิจ รัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนจะทำได้หรือไม่ได้ เป็นเรื่องที่เขาต้องตกลงกัน รัฐบาลไม่มีอำนาจไปสั่งหรือกำกับดูแลโดยตรงว่าให้รวมหรือไม่รวมได้ แต่ในภาพรวมคงต้องดูว่าถ้ารวมกันแล้วจะส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ทรู-ดีแทค จับมือร่วมทุน แลกหุ้นตั้งบริษัทใหม่
- จับตา "ซีพี" ถกซื้อ "ดีแทค" ดีลใหญ่ 2.5 แสนล้าน

 

 

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม