น้ำท่วมแคนาดา รุนแรงที่สุดในรอบ 500 ปี ประชาชนแห่กักตุนสินค้า

20 พ.ย. 64

น้ำท่วมแคนาดา รุนแรงที่สุดในรอบ 500 ปี เสียหายกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ทางการประกาศภาวะฉุกเฉิน เร่งอพยพกว่า 18,000 คน ด้านประชาชนแห่ กักตุนสินค้า จนเกลี้ยง

วันที่ 20 พ.ย.64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน จากสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในแคว้นบริติช โคลัมเบียของแคนาดา ซึ่งนับเป็นน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 500 ปี ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชน โดยล่าสุดในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างพากันแชร์ภาพของชั้นวางสินค้าในแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างหลายแห่งที่เหลือแต่ความว่างเปล่า เพราะอาหารและสินค้านานาชนิด ถูกประชาชนกวาดซื้อสินค้าไปกักตุนจนเกลี้ยงชั้น ไม่เว้นแม้แต่ตู้แช่อาหารแช่แข็งที่ตกอยู่ในสภาพเกือบว่างเปล่าแทบทุกตู้

รายงานข่าวระบุว่า ปรากฎการณ์ที่ประชาชนแห่ซื้ออาหารและของใช้ไปกักตุนกันจนเกลี้ยงชั้นวางเช่นนี้ เกิดขึ้นซ้ำรอยเหมือนกับช่วงที่เกิดความตื่นตระหนกจากการระบาดของโควิด-19 ใหม่ๆ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงพยายามลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนราว 18,000 คน ที่ติดอยู่ตามพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม 

000_9rv388
ภาพจาก AFP

ล่าสุด ผู้ว่าการรัฐบริติชโคลัมเบีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน และระบุว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ถือว่ามีความรุนแรงที่สุดในรอบ 500 ปี เส้นทางคมนาคมทั้งถนน สะพาน และรางรถไฟถูกตัดขาดจำนวนมาก โดยพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน และมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 3 ราย โดยคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น 

ความเคลื่อนไหวล่าสุด มีขึ้นหลังจากเกิดพายุฝนตกกระหน่ำ จนทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดที่นครแวนคูเวอร์ และเมืองแอ๊บบ็อตสฟอร์ด(Abbotsford) ในแคว้นบริติช โคลัมเบีย ทางตะวันตกของแคนาดา โดยฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันไหลทะลักเข้าท่วมอาคาร บ้านเรือน สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และมีรายงานว่าฝนที่ตกลงมาในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงนั้น มีปริมาณน้ำฝนเท่ากับค่าเฉลี่ยตลอด 1 เดือน

ทางการแคนาดาต้องออกคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่แล้วจำนวนกว่า 7,000 คน พร้อมกับประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่แคว้นบริติชโคลัมเบีย โดยนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ได้สั่งการที่กรุงออตตาวาเมืองหลวงของประเทศ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้อย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ คาดว่า มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 100 ปี ครั้งนี้ น่าจะสูงถึง 793 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 25,890 ล้านบาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

50 เมืองใหญ่ทั่วโลก เตรียมจมบาดาล หาก โลกร้อน ขึ้นมากกว่า 1.5 องศา 
คลื่นความร้อน ถล่มแคนาดา อุณหภูมิพุ่ง 49.5 องศา ดับแล้วนับร้อย
โฟมพิษลอยท่วม แม่น้ำยมุนา ชาวอินเดียไม่สน ลงอาบประกอบพิธีบูชาเทพเจ้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม