เพื่อไทย ซัด ประยุทธ์ ไร้น้ำยาแก้ปัญหา ศก. ดักคอ หมูแพง อย่าสั่งทหารไปเลี้ยงหมูอีก

20 พ.ย. 64

เพื่อไทย ซัด ประยุทธ์ ไร้น้ำยาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ดักคอตอนนี้ หมูแพง หวังว่าจะไม่สั่งทหารไปเลี้ยงหมู อีก

วันที่ 20 พ.ย.64  น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงประเด็นปัญหาเศรษฐกิจ ระบุว่า พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอีกตำแหน่งคือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แต่ไร้น้ำยาในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อผักชีราคาแพง ก็ให้ใช้พื้นที่ค่ายทหารปลูกผักชี ทหารก็ขานรับทันที พอมีปัญหารถบรรทุกที่เคลื่อนไหวขอตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25 บาท และขอลดภาษีสรรพสามิตอีก 5 บาท แทนที่จะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุทำอย่างไรให้ได้รับการช่วยเหลือเรื่องราคาน้ำมันให้สามารถอยู่ได้ แต่กลับบอกว่าจะนำรถทหารมาช่วยการขนส่ง เป็นการแย่งงานของพี่น้องชาวรถบรรทุก

ซึ่งในสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มีรถบรรทุกอยู่ 400,000 คัน หากหยุดวิ่ง 20% คือประมาณ 80,000 คัน แต่รถทหารที่เตรียมสำรองมี 3,700 คัน จะเพียงพอได้อย่างไร แลัรถทหารสามารถรับน้ำหนักได้ 1 ตัน 4 ตัน และ 10 ตัน ขณะที่รถบรรทุกสามารถรับน้ำหนักได้ 25 ตันเป็นต้นไป จะต้องใช้จำนวนรถทหารเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอเท่ากับจำนวนรถบรรทุกที่ได้รับความเดือดร้อน

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า ส่วนแนวคิดใช้พื้นที่ค่ายทหารในการปลูกผักชีเพื่อแก้ปัญหาราคาแพง จากข้อมูลพบว่าพื้นที่ 1 ไร่ สามารถปลูกผักชีได้ 1,300-1,500 กิโลกรัม รายได้ต่อได้อยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ลืมกลับไปมองว่า การลงทุนลงแรงของทหารที่จะมาปลูกผักชี ต้องใช้เงินเท่าไหร่ แล้วระยะเวลากว่าที่ผักชีจะเติบโตและเก็บเกี่ยวได้ ก็ใช้เวลา 40-45 วัน เรียกว่ากว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ ไม่ทันความเดือดร้อนของเกษตรกร

01

นอกจากนี้ เกษตรกรที่เลี้ยงหมูก็ได้รับความเดือดร้อน โดยสิ้นเดือนธันวาคม 2564 นี้ จะไม่มีหมูมาสู่ตลาดแล้ว พรรคเพื่อไทยจึงหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่สั่งทหารให้ไปเลี้ยงหมูอีก ถ้าให้ทหารไปเลี้ยงหมูอีก ทหารคงไม่ต้องขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหมอีก แต่ควรจะไปอยู่กับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทน ขอ พล.อ.ประยุทธ์อย่าออกคำสั่งที่ด้อยค่าทหารอีก

ทุกวันนี้ ปัญหาทางการเกษตร ราคาข้าวตกต่ำ แต่ราคาทุกอย่างขึ้นหมด ค่าไฟ ค่าผัก และค่าหมูกลับขึ้น จึงควรเรียกว่ารัฐบาลแจกของขวัญปีใหม่โดยขึ้นค่าไฟ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาแต่อย่าไร้น้ำยา คือต้องคำนึงถึงหัวจิตหัวใจของพี่น้องประชาชนใช้หลักรัฐศาสตร์ รวมกับนิติศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์ ในการบริหารประเทศ แต่เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาปากท้องก็ถูกรัฐสภาตีตก

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การที่ พล.อ.ประยุทธ์เสนอแนวคิดใช้รถบรรทุกทหารมาขนส่ง นั้นมองไปถึงงบประมาณปีหน้า และรถทหารต้องเสื่อมประสิทธิภาพแน่นอน ซึ่งก็หวังว่าทางกระทรวงกลาโหมจะไม่ของบประมาณเพิ่มในปี 2565 เพื่อซื้อรถทหารมาทดแทน 3,700 คัน ที่นำออกมาช่วยการขนส่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ธนกร แจง รถทหารขนสินค้า แค่แผนสำรอง ชี้มาจากภาษี ย่อมใช้ช่วย ปชช.ได้
กองทัพบก-กองทัพเรือ ขานรับ นายกฯ พร้อมใช้ รถทหารขนสินค้า รับมือสิบล้อหยุดวิ่ง
เอาจริง! กองทัพ ปลูกผักชีในค่ายทหาร รับนโยบายนายกฯ หวังช่วยค่าครองชีพประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม