ไฟเขียว องค์การเภสัชกรรม ผลิต กัญชา GAP แห่งแรกของไทย 2.4 ไร่ ที่ชลบุรี

19 พ.ย. 64

ผ่านฉลุย! กรมวิชาการเกษตร ไฟเขียว องค์การเภสัชกรรม นำร่องผลิต กัญชา GAP แห่งแรกของไทย จำนวน 2.4 ไร่ที่ชลบุรี

วันที่ 19 พ.ย.64 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจด้านการส่งเสริมปลูกพืชสกุลกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรมตามนโยบายของนางสาวมัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยได้เปิดขอบข่ายการรับรองแหล่งผลิตพืชกัญชากัญชงตามมาตรฐานสินค้าเกษตรการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชสมุนไพร (มกษ. 3502-2561) และระเบียบกรมวิชาการเกษตรว่าด้วย การรับรองผลิตพืชตามมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ซึ่งได้จัดทำแนวทางการตรวจประเมินให้การรับรองแหล่งผลิตพืชกัญชา กัญชง ตามมาตรฐานสินค้าเกษตรดังกล่าว และได้ทดสอบการใช้แบบบันทึกการตรวจประเมินแหล่งผลิต GAP ณ พื้นที่การผลิตจริงเพื่อประเมินผลการใช้งานก่อนประกาศใช้เอกสารประกอบการตรวจรับรอง กัญชา กัญชง 

ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศใช้ข้อกำหนดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชสมุนไพรเป็นเกณฑ์ในการตรวจประเมิน องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานแรกที่ได้ยื่นขอรับการตรวจประเมินแหล่งผลิต GAP กัญชา พื้นที่ปลูกจำนวน 2.4 ไร่ ณ ตำบลหนองใหญ่อำเภอหนองใหญ่จังหวัดชลบุรี

11-2

คณะผู้ตรวจจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระยอง และกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืชกรมวิชาการเกษตร เข้าไปตรวจประเมินแหล่งผลิตเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งผลการตรวจประเมินพบว่าสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรได้ จึงเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่าผลผลิตกัญชามีคุณภาพและความปลอดภัยสามารถนำไปเป็นวัตถุดิบกัญชาที่มีมาตรฐานเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพและความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค โดยการรับรองครั้งนี้จะเป็นต้นแบบของการพัฒนามาตรฐานการปลูกกัญชาทางการแพทย์ของไทยสู่มาตรฐานเกิดการยอมรับในระดับสากล และเพิ่มการแข่งขันหรือความสามารถการส่งออกกัญชาสู่ตลาดโลกในก้าวต่อไป

“องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับการตรวจรับรองแหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งทางองค์การเภสัชกรรมพร้อมสนับสนุนให้เครือข่ายผู้ปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ที่จะส่งมอบผลผลิตให้กับองค์การเภสัชกรรมยื่นขอรับการตรวจรับรองแหล่งผลิต GAP ทั้งหมด เพื่อให้ได้วัตถุดิบกัญชาทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานทั้งคุณภาพและความปลอดภัย ในส่วนของกลุ่มเกษตรกรหรือผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตผลิตตามกฎหมาย สามารถยื่นขอรับรองแหล่งผลิต GAP กัญชากัญชงได้ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 – 8 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร หรือกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช โทรศัพท์ 0-2579-2556 E-Mail : psco.doa@gmail.com โดยจะมีขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ก่อน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจประเมินของกรมวิชาการเกษตรจะนัดวันเข้าตรวจประเมินในพื้นที่แหล่งผลิตหรือแปลงปลูกที่ยื่นขอรับรองต่อไป” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

18-1

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน ตั้งเป้าไทยเป็นฐานผลิตเวชภัณฑ์จาก กัญชา ทางการแพทย์ระดับโลก
รวบแฟนคลับหนุ่มใหญ่พร้อม ต้นกัญชา อ้างเพื่อนด้อม คาราบาว ให้มา ไม่รู้ผิด กม.
กัญชาใบด่าง ก็มา พบที่กาญจนบุรี มีผู้สนใจซื้อให้ราคาถึง 2 ล้านบาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส