คนไทยนับร้อยพังประตูหนี ถูกแก๊งหลอกทำงานคอลเซ็นเตอร์ สุดโหดอุ้ม - เฆี่ยน - จับขายตัว (คลิป)

18 พ.ย. 64

จากกรณี​ตำรวจไทยร่วมกับตำรวจกัมพูชา บุกช่วยเหลือคนไทยถูกขังตัวอยู่ภายในตึก โดยเป็นคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานออนไลน์หลอกให้ฝั่งไทยโอนเงินแล้วปิดบัญชีหนี​ โดยให้ทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง ​พักเพียง​ 4-5 ชั่วโมงต่อวัน หากไม่ยอมทำตา​ม หรือพยายามหนี​ พยายามแจ้งตำรวจ​ จะถูกลงโทษทั้งทำร้ายร่างกาย​ ขังเดี่ยวถอดเสื้อผ้าแล้วเปิดแอร์เย็น ๆ​ ไม่ให้ข้าวให้น้ำ​หรือขายต่อไปยังอีกบริษัทอื่น

853456

โดยคนไทยจะถูกลวงไปทำงานผ่านเฟชบุ๊ก และจะมีรถแท็กซี่มารับถึงที่บ้าน ไปส่งที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และมีคนไทยพาข้ามไปยังปอยเปต ไปยังสีหนุ ประเทศกัมพูชา

880471

น.ส.เฟ ผู้เสียหายสาว อายุ 29 ปี ที่ถูกหลอกไปทำงาน ได้รับการช่วยเหลือเป็นล็อตแรกช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลับมาอยู่ในประเทศไทยแล้ว เปิดใจว่าถูกชักชวนผ่านทางเฟซบุ๊กว่าจะให้ไปเป็นแอดมิน เว็บพนันออนไลน์ โดยจะได้รับเงินเดือนมากกว่า 60,000 บาท​ จึงยอมตกลง

736506

บริษัททางฝั่งกัมพูชาจะมีการแจ้งให้รถแท็กซี่ไปรับถึงที่บ้าน และหากแท็กซี่ถามว่าไปไหนให้ตอบว่าไปบ้านพี่สาว ถ้าแท็กซี่ถามว่าทำไมไปไกลจัง ก็ไม่ต้องตอบอะไร​ พอเดินทางไปถึงอรัญประเทศ ก็จะมีคนไทยมารับพาขึ้นรถเดินทางไปสีหนุ ซึ่งก็ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันแล้วเ พราะตอนแรกบอกกับตนว่าจะให้ทำงานที่ปอยเปต​ ตอนนั้นก็เริ่มรู้ตัว แต่ทำอะไรไม่ได้ เนื่องจากถูกขู่และถูกยึดโทรศัพท์มือถือ จนไปถึงที่สีหนุ นายหน้าคนไทยก็พาเข้าไปในตึกร้าง​คล้ายออฟฟิศ ห้องนอนกับห้องทำงานจะอยู่คนละชั้นกัน ในห้องทำงานก็จะมีคอมฯตั้งคล้ายห้องเรียนคอมพิวเตอร์​

861250

ช่วงแรกทางบริษัทให้ฝึกงานโดยการสร้างสลิปปลอมขึ้นมา ให้ดูน่าเชื่อถือที่สุด ส่งให้คนไทยในประเทศไทย เพื่อหลอกลวงให้โอนเงิน หลังจากนั้นจึงให้เริ่มทำงาน โดยเป็นการโทรสุ่มหาคนไทยในประเทศไทย แล้วหลอกให้ร่วมลงทุน เช่น ถ้าโอนเงินมา 200 บาท จะได้คืนไปอีก 100 บาท ทำแบบนี้ 3-4 ครั้งเพื่อให้คนไทยตายใจ จากนั้นก็จะให้คนไทยโอนเงินก้อนใหญ่ระดับ 4​-5​ แสนบาท​ หลังจากนั้นก็ทำการเชิดเงินหนี​ ให้ทำแบบนี้วันละ 20 ชั่วโมง โดยในห้องทำงานมีคนไทยที่ทำงานอยู่ประมาณ 30 คน ทุกคนถูกบังคับและหลอกลวงมาเหมือนกัน

490009

โดยมีเจ้านายเป็นคนคนจีนมายืนคุมการทำงาน แล้วมีคนไทย 1 คนเป็นล่าม​ ตนตกเป็นเหยื่อนานถึง 2 เดือน พยายามติดต่อตำรวจทางฝั่งไทยมาตลอด ระหว่างนั้นต้องคอยหลบซ่อนมือถือ​ ลบไลน์และแชตที่คุยกับคนไทยเพื่อไม่ให้จับได้​ พอถูกยึดโทรศัพท์ก็รีบ ปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ต มีคนไทยถูกลงโทษไม่ให้กินข้าวกินน้ำ และให้นอนอยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ ถอดเสื้อผ้า ทรมานตกนรกทั้งเป็นโชคดีที่ตนสามารถติดต่อกับตำรวจที่ไทยได้สำเร็จ จนมีการประสานงานกับตำรวจที่กัมพูชาและเข้าไปช่วยเหลือ​ มีคนไทยอีกกว่า 300 คนที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์

468429

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.​ ให้ข้อมูลว่า ล่าสุดหลังจากได้รับข้อมูลจากคนไทยที่อยู่ฝั่งกัมพูชาถูกล่อลวงไปทำงานออนไลน์ และสูบเงินจากคนไทยด้วยกัน ก็ได้ประสานความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงของกัมพูชา และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ สามารถช่วยเหลือเหยื่อคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานใน​ ทั้งในปอยเปต สีหนุ และพนมเปญ ตอนนี้สามารถช่วยได้แล้วรวม 214 คน อยู่ระหว่างการสืบสวนหาผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม เบื้องต้นได้จับคนไทยที่ล่อลวงคนไทยด้วยกัน อยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ ได้แล้ว 9 คน มี 7 คน เป็นคนที่พาคนไทยข้ามฝั่งมากัมพูชา อีก 2 คน เป็นคนที่ทำงานอยู่ในออฟฟิศ และเป็นล่ามให้กับคนจีนคอยสั่งงาน และจับคนจีนที่เป็นตัวบงการอยู่เบื้องหลังได้อีก 20 คน จะขยายผลจับกุมคนที่อยู่เบื้องหลังอีกต่อไป

149516

โดยมีคนไทยบางส่วนที่ได้รับความช่วยเหลือแล้ว แต่ยังไม่ได้เดินทางข้ามมาประเทศไทย 99 คน อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประเทศกัมพูชา โดยรูปแบบที่หลอกให้คนไทยไปทำงาน เพื่อต้มตุ๋นเงินจากคนไทยในฝั่งไทย ก็จะมีทั้งในรูปแบบของ Call Center โทรไปหลอกลวงให้โอนเงิน รูปแบบ Romance scam หลอกลวงในแบบชู้สาว และรูปแบบหลอกให้ร่วมลงทุน​ โดยจะโอนเงินให้ก่อนใน 3-4 ครั้ง

หลังจากนั้นก็จะเชิดเงินหนี โดยคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานไม่มีใครได้รับเงินเดือน และให้อยู่กินในตึก ห้ามออกไปไหน ห้ามใช้โทรศัพท์ติดต่อกับคนไทย หากถูกจับได้ก็จะถูกลงโทษทำร้ายร่างกาย ซึ่งก็มีคนไทยหลายคนที่มีร่องรอยถูกทำร้าย คาดว่าจะมีคนไทยที่ถูกหลอกลวงมาทำงานรวมแล้วน่าจะประมาณ 300 คน จะเร่งช่วยเหลือคนไทยให้กลับมาฝั่งไทยภายใน 2 สัปดาห์นี้ โดยจะนำตัวผู้กระทำความผิดทั้งคนจีน และคนไทยที่ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีในประเทศไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส