มาดามรถถัง เตรียมส่งมอบรถเกราะล้อยาง 15 คัน ให้ ภูฏาน ประจำการที่ UN

18 พ.ย. 64

18 พ.ย. 64 มาดามรถถัง เตรียมส่งมอบรถเกราะล้อยาง 15 คัน ให้ ภูฏาน ที่บริษัทชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์จำกัด ตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี นางนพรัตน์ กุลหิรัญ เจ้าของฉายามาดามรถถัง ผู้ก่อตั้งบริษัทชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์จำกัด ได้เตรียมความพร้อมส่งมอบรถเกราะล้อยาง สีขาว 4x4 รุ่น FirstWin ในการปฏิบัติภารกิจของ UN จำนวน 15 คันเพื่อส่งมอบประเทศภูฏานไปประจำการที่สหประชาชาติในวันที่ 19 ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ นางนพรัตน์ กุลหิรัญ ผู้ก่อตั้ง บริษัทชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์จำกัด กล่าวว่า บริษัทเริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.2506 และเริ่มค่าขายกับกองทัพไทยมีสัญญาฉบับแรกในสมัยพลเอกประภาสจารุเสถียรเป็นผู้บัญชาการทหารบก พ.ศ.2511 โดยมีสัญญาซ่อมบำรุงรถค่าขายอะไหล่รถให้กับกองทัพส่วนมากคือการซ่อมรถต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้รวมระยะเวลา 54ปี แล้ว สิ่งที่โรงงานเราทำคือ

1.การซ่อมรถให้กองทัพทุกชนิดตั้งแต่รถจิ๊บ M151 รถบรรทุกทหาร M35 รถกู้ซ่อมรถถังทุกชนิดรถถังจีนรถถัง อเมริกัน M113M60M48

ส่วนเรื่องที่ 2. เนื่องจากเราซ่อมรถมาเยอะโดยเฉพาะรถเกราะล้อยางรถข้อต่อสายพานหรือที่เขาเรียกว่ารถถังในโลกนี้มี 2 แบบ ประเภทแบบตีนตะขาบ ซึ่งบริษัทชัยเสรีของเราได้ผลิตช่วงล่างทั้งหมดของรถถังขายไปทั่วโลก 44 ประเทศ หมายถึงขายโดยตรงถึงกองทัพในแต่ละประเทศ

และ 3. ชัยเสรีสามารถผลิตรถเกราะล้อยางที่เราออกแบบเองโดยคิดค้นดัดแปลงรถปิกอัพมาติดเกราะ แต่มีน้ำหนักมากจึงไม่ประสบความสำเร็จเราเอารถฮัมวี่มาติดเกราะก็ไม่ดีอีก เนื่องจากรถแต่ละชนิดที่เขาทำมาได้คำนวณน้ำหนักที่เหมาะสมแล้วเมื่อเพิ่มเกราะไปการเคลื่อนที่ก็ลำบากเราจึงคิดค้นออกแบบใหม่เป็นรถเกราะล้อยางที่สามารถกันกระสุนกันระเบิดรถเกราะของเราจะไม่เหมือนรถเกราะของประเทศต่างๆที่กันเฉพาะห้องผู้โดยสารซึ่งรถเกราะล้อยางของเราสามารถป้องกันได้ทั้งคันเลยและใต้ท้องรถก็สามารถกันระเบิดได้เราพัฒนาถึง5แบบจึงประสบความสำเร็จและสามารถขายให้กองทัพ

อุตสาหกรรมป้องกันประเทศเมื่อผลิตแล้วประเทศผู้ผลิตไม่ได้ใช้ก็อย่าหวังว่าจะไปขายให้ประเทศต่างๆได้ เพราะฉะนั้นอุตสาหกรรมป้องกันประเทศมีความสำคัญมากก็คือเมื่อเราผลิตแล้วประเทศไทยเราต้องใช้ก่อน เมื่อเราขายให้กองทัพไทยได้ เราก็ขายให้กองทัพมาเลเซีย อินโดนิเชีย รวมถึงขายให้กับ UN เนื่องจากเราซ่อมรถให้กับ UN ทุกชนิดประสบการณ์ในการซ่อมรถมาอย่างยาวนานจึงได้รับความไว้วางใจจากหลายๆประเทศทั่วโลกแต่ประเทศไทยของเรามีแอคชั่นน้อยในเรื่องแบบนี้เพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มของประเทศอาเซียนไม่มีประเทศใดที่ผลิตและซ่อมนอกจากประเทศไทยซึ่งก็มีคติอยู่ข้องหนึ่งคือ ไทยทำไทยใช้ไทยเจริญ

ต่อมาทางพระราชาจิกมีแห่งประเทศภูฏานได้ทำสอบรถเกราะจากทั่วโลกพบว่ารถของประเทศไทยราคาไม่สูง คุณภาพดี เหมาะกับประเทศเขาจึงได้จัดซื้อจำนวน 15 คัน โดยส่งคณะทหารมาฝึกการขับรถการบำรุงรักษาการซ่อมมีทั้งชุดที่ประจำการที่ประเทศภูฏานและประจำการที่สหประชาชาติทั้งหมดนี้มีสัญญาเรียบร้อยแล้วโดยวันที่ 19 พ.ย.64 เวลา14.00 น. เราจะมีการส่งมอบที่กระทรวงกลาโหมศรีสมานนนทบุรี ซึ่งจะมีทูตานุทูตผู้แทนพระองค์ของพระราชาจิก มีเอกอัครราชทูตประเทศภูฏาน นับว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ส่งรถเกราะล้อยางไปประจำการที่สหประชาชาติ

ชัยเสรีของเรา ทำการตลาดกับประเทศต่างๆในการซื้อขายได้โดยตรงอยู่แล้วแต่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลจึงเจรจาและการทำสัญญาซื้อขายรถเกราะล้อยางแบบรัฐต่อรัฐ (GovernmenttoGovernment:GtoG) โดยเสนอขายจากรัฐบาลเราไปยังรัฐบาลหลายๆประเทศ ซึ่งก็มีประโยชน์ต่อประเทศไทยมากที่สามารถผลิตยุทโธปกรณ์จำหน่ายไปทั่วโลกในสภาวะแบบนี้รัฐบาลต้องมีผลงานและแสดงถึงรัฐบาลไทยมีความเข้มแข็งเป็นหนึ่งในผู้นำอาเซียนได้เซ็น MOU กับกองทัพฟิลิปปินส์ ในโครงการขายรถเกราะล้อยางจำนวน 900 คัน โดยล็อตแรกจำนวน 200 คัน ก่อน เพราะฉะนั้นคนขายต้องตามคนซื้อถ้าเราจะไปตั้งกฎเกณฑ์โน้นนี่นั่นมากมายและใครจะมาซื้อของเราการที่เราได้งานแบบนี้ดีตรงนี้ทำให้คนงานเรามีงานทำในสภาวะเหตุการณ์แบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กองทัพอากาศ แจงแล้ว ปมซื้อ เครื่องบิน AT-6TH ราคา 4,500 ล้านบาท โปร่งใส คุ้มค่า
ชะลอ เรือดำน้ำ กองทัพเรือออกคลิปแถลง ลำที่ 2 และ 3 ไม่ขอรับการจัดสรรงบ
ทร.แจงซื้อ รถถัง ก่อนโควิดระบาด หลังฝ่ายค้านถล่ม มาถึงเร็วกว่าวัคซีน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส