วิษณุ สั่งเร่งปรับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวังส่งสภาทันสมัยประชุมนี้

18 พ.ย. 64

วิษณุ เผย กำลังเร่งปรับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวังเสนอต่อสภาทันสมัยประชุมนี้ หลังติดค้างอยู่ที่วิป เนื่องจากมีคนร้องคัดค้าน

วันที่ 18 พ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการสมรสเฉพาะชายกับหญิงไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลได้เสนอให้มีการทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต พ.ศ. … เสร็จแล้ว และได้เสนอไปที่คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป) ซึ่งวิปมีข้อทักท้วงบางอย่าง จึงส่งกลับไปที่กระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงยุติธรรม ปรับปรุงบางอย่างเพิ่มเติม ซึ่งตอนที่ประชุมร่วมกับวิป ได้ยกร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา และขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำไปจัดทำมาให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้เสนอให้ทันสมัยประชุมนี้ เพราะทำตัวร่าง พ.ร.บ.เสร็จแล้ว คณะรัฐมนตรีผ่านแล้ว และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจเสร็จแล้วแต่ติดอยู่ที่วิป ซึ่งที่จริงเหตุที่ติดที่วิปเพราะมีคนไปร้องคัดค้านเช่นกัน

รองนายกฯ กล่าวต่อว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างกันในร่าง พ.ร.บ.นี้ คือรัฐบาลทำเป็นร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แยกออกมาจากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งถือว่าสมประโยชน์กับฝ่ายที่ต้องการจะสมรสแม้มีเพศสภาพที่แตกต่างกัน

"อย่างไรก็ตามแต่ ฝ่ายที่ต้องการก็ยังต้องการมากกว่านี้ คือไม่ต้องการทำเป็น พ.ร.บ.แยกต่างหาก แต่ต้องการให้เอาไปใส่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในมาตราใดที่กำหนดว่าชายและหญิงสมรสกันก็ให้มีคำว่าชายกับชาย หรือหญิงกับหญิงด้วย ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาและหลายกระทรวงไม่เห็นด้วย ซึ่งหลายประเทศไม่ได้เอามารวมกัน เพราะถ้ารวมกันมันจะยุ่ง แต่ถึงอย่างไรก็ยอมรับสถานะให้สามารถจดทะเบียนสมรสได้ ก็คิดว่าน่าจะพอแล้ว แต่เมื่อต้องการอย่างอื่นมากไปกว่านั้น มันจะลำบาก และจะไปพันกันแล้วทำให้ระบบกฎหมายเก่าเลอะเลือนไปหมด เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ให้ลองนำกลับไปคิดใหม่อีกครั้ง" นายวิษณุ กล่าว 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้คนที่เป็นนักกฎหมายอาจเข้าใจ แต่คนที่ไม่ใช่นักกฎหมายก็อาจไม่เข้าใจ และข้อสอบในเนติบัณฑิตยสภาเคยออกมาแล้วหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม หลายคนอ่านรัฐธรรมนูญแล้วอ่านมาตรา 1, 2, 3, 4, 5 แล้วเข้าใจว่ามาตราเหล่านี้พูดถึงว่ากฎหมายขัดรัฐธรรมนูญไม่ได้ รวมถึงพูดถึงความมีสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ดังนั้น เมื่อเขาไปเจออะไรที่มันขัดกับสิ่งเหล่านี้ ก็จะร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยมาแล้วหลายเรื่อง และข้อสอบเนติบัณฑิตยสภาเคยออกมาแล้วว่า มาตราเหล่านี้ในตัวมันเองไม่ได้ให้ความคุ้มครองอะไร แต่ต้องไปรอออกเป็น พ.ร.บ. หรือออกกฎหมายใหม่ ดังนั้นใครที่ไปเปิดรัฐธรรมนูญ เจอมาตรา 5 ที่ระบุว่าบุคคลย่อมมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเมื่ออ่านเจอกฎหมายอะไรที่ขัดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ก็ไปยื่นร้องเลยว่าขัดรัฐธรรมนูญ แบบนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับ แต่ศาล จะรับก็ต่อเมื่อมี พ.ร.บ.ที่ไปขัดกับมาตราอื่นๆ ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มาขัดกับมาตราที่อยู่ในบททั่วไปเหล่านี้ ซึ่งการบ้านที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ไว้ก็ดี ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องเร่งออกกฎหมายลูกให้เร็ว ให้ทัน เพราะตอนนี้บางฉบับก็ยังไม่ได้ออก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อง 9 สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่งงานไม่จำกัดเพศ
เห็นด้วย 100% "อาร์ต อารยา" พร้อมรับ พ.ร.บ.คู่ชีวิต! แม้จะได้เรื่องที่อยากได้ไม่ครบ
- ครม. ผ่านร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส