ผบ.ตร. แจงหมายจับ เสี่ยโจ้ ล่องหน บกพร่องโดยตัวบุคคล ไม่ใช่หน่วยงาน

18 พ.ย. 64

กรณีหมายจับ เสี่ยโจ้ ล่องหน พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยถึงประเด็นการ ตรวจสอบหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีของนายสหชัย (สงวนนามสกุล) หรือ เสี่ยโจ้ ปัตตานี (เสี่ยโจ้ นํ้ามันเถื่อน) ว่า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้รายงานมาแล้วว่าในชั้นต้น เชื่อว่ามีการส่งหมายจับให้ตำรวจจริง ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.2557 มีเจ้าหน้าที่รับไว้ แต่จะดำเนินการอย่างไร ต้องสอบวินัยกันต่อไปจากนี้

ทั้งนี้ เบื้องต้น จากการพูดคุยกันอาจมีเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในข่ายที่จะต้องถูกสอบสวนข้อเท็จจริงทางวินัย โดยทางจเรตำรวจแห่งชาติจะพิจารณาประมวลเรื่องเสนอมาว่ามีใครบ้าง

สำหรับกรณีที่ได้สั่งให้สำนักงานกฎหมายและคดี(กมค.) ไปสำรวจมาว่าคดีที่เสี่ยโจ้เข้าไปเกี่ยวข้องว่ามีกี่เรื่องนั้น ตอนนี้รายงานอย่างไม่เป็นทางการที่ได้พูดคุยในเบื้องต้นมีอยู่ประมาณ 14 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 11 คดี เหลืออีก 3 เรื่อง ได้แก่

1.การสั่งสอบเพิ่มเติมเรื่องการค้าน้ำมันหมื่นกว่ารายการ ซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง จะไปเร่งรัดว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ทั้งนี้เข้าใจว่ามีรายละเอียดกว่าหนึ่งหมื่นรายการ ได้ทำไปถึงไหนแล้ว ติดปัญหาอะไรบ้าง

2.เรื่องการฟอกเงิน ซึ่งพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และเรื่องส่งมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา โดยวันที่ 11 พ.ย. ทางพล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผบ.ตร. ก็ได้มีความเห็นแย้งไป และ 3.คดีที่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ถึงวันนี้

ขณะที่หมายจับที่ยังใช้ได้คือของศาลจังหวัดปัตตานีที่บังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่สั่งจำคุก 1 ปี 9 เดือน ก็ต้องไปติดตามจับกุมตัวมาให้ได้ จะไปไหนก็ต้องติดตามจับ

อย่างไรก็ตาม อยากให้เข้าใจว่าคนที่บกพร่อง เป็นการบกพร่องโดยตัวบุคคล ไม่ใช่หน่วยงาน ไม่ใช่ภาพรวมของตำรวจ จะเห็นว่าเรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งใจที่จะทำให้มันกระจ่าง เนื่องจากตอนนี้เราปราบปรามน้ำมันเถื่อน เราก็จับมาโดยตลอด ใครที่เกี่ยวข้องจะเป็นอดีตเก่าอะไรแค่ไหนเราก็จับ เรื่องที่ผ่านๆ มาจะกี่ปีกี่ชาติก็ต้องไปรื้อมาดูให้เรียบร้อย ขอรับปากว่าจะทำให้เรียบร้อยจะเป็นอดีตไหนไม่รู้ ก็ต้องทำให้เรียบร้อยให้ปรากฏข้อเท็จจริงให้ชัดเจน ใครผิดก็ลงโทษไป ไม่ได้มีปัญหาอะไร รายละเอียดก็บอกไปแล้วว่าหน่วยที่เกี่ยวข้องก็ต้องลงไปและให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชนเป็นครั้งคราว อย่าให้ไปวิจารณ์กันเอาเอง เดี๋ยวจะเข้าใจกันผิด และเชื่อว่าในวันที่ 18 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จะมีรายละเอียดแถลงให้ทราบต่อไป

อนึ่ง หลังจากที่ เสียโจ้ ผู้ต้องหาในคดีขนนํ้ามันเถื่อนและฟอกเงิน ซึ่งมีชื่อเสียงในภาคใต้ถูกปล่อยตัว ก็มีรายงานข่าวว่า เจ้าตัวได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โต้กันแหลก! หลัง เสี่ยโจ้ ถูกปล่อยตัว พล.ต.ท.จิรภพ ยันทำเต็มที่ ศาลแจงมีหมายจับลงวันที่ 9 ต.ค.

กองปราบ แถลงจับ เสี่ยโจ้ เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ภาคใต้

หอการค้าไทย เผย ราคานํ้ามัน สูงถึงปีหน้า ทำใจสินค้าขึ้นราคาตาม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส