สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย เผยแผนฯปั้นไทยสู่ Hemp Hub

18 พ.ย. 64

เปิดตัวคึกคัก สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย Thailand Cann D-Day เริ่มแล้ว ! เผยแผนยุทธศาสตร์ปั้นไทยสู่ Hemp Hub


นายพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย กล่าวว่า กัญชงไทย กำลังจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามองอย่างมากทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ โดยทางสมาคมฯ ได้เริ่มขับเคลื่อนร่วมกันในกลุ่มผู้ประกอบการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน 2564 และเพียงจะเป็นไม่กี่เดือนที่เราได้ดำเนินงานกันมาจะเห็นว่าอุตสาหกรรมกัญชงไทยมีความน่าสนใจอย่างมากทั้งในอุตสาหกรรมยา อาหาร เครื่องสำอาง วัสดุคอมโพสิท และอื่นๆอีกมากมาย

messageimage_1637136902052

ขณะนี้ทางสมาคมจึงมีการกำหนดแนวทางการในการดำเนินการออกเป็นแผนระยะสั้น และระยะยาว โดยมีจุดมุ่งหมายในการนำพาประเทศไทยสู่ฮับของอุตสาหกรรมกัญชง และในปลายปี 2565 เราจะมีงานใหญ่คือการประกาศความพร้อมให้นานาประเทศได้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022”


แผนระยะสั้นทางสมาคม มีการวางพันธกิจดังนี้ (1) การกำหนดแนวทาง การปลูกกัญชงของต้นน้ำ (2) การเตรียมการจัดงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 (3) การช่วยเหลือเกษตรกรต้นน้ำเรื่องศัตรูพืช (4) การกำหนดราคากลาง (5) การวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งกรอบการดำเนินงานของแผนระยะสั้น อยู่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2564


ส่วนในแผนยุทธศาสตร์เรามีการวางแผนระยะยาว 10 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2565 – 2575 ได้แก่ (1) ตั้งเป้าหมายการเป็น “ฮับกัญชา-กัญชง-กระท่อม” (2) พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล แอพลิเคชั่น สมาร์ทฟาร์ม สำหรับเกษตรกร (3) การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับกัญชา กัญชง กระท่อม (4) จัดตั้งศาสตร์การแพทย์แผนไทยแนวธรรมชาติ โดยการใช้ศาสตร์สารสกัดจากกัญชา และกระท่อม ผสมผสานกับสมุนไพรไทยโบราณ(5) โครงการธนาคารเมล็ดพันธุ์ กัญชา กัญชง (6) จัดตั้งศูนย์พัฒนาสายพันธุ์ กัญชา และกัญชง และ (7) สร้างแนวทางการทำวิจัยกัญชา กัญชง กระท่อม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ชุมชนจนถึงระดับอุตสาหกรรม

 

messageimage_1637136890496


และในงาน Thailand Cann D-Day 2021 ถือเป็นจุดเริ่มต้นแรกของทางสมาคม และนับเป็นการจัดงานเกี่ยวกับกัญชงอย่างเป็นเต็มรูปแบบครั้งแรกใจกลางกรุงเทพฯ ก่อนออก Roadshow ทั่วประเทศไทยตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นไป ได้แก่ บุรีรัมย์, เชียงราย,ชลบุรี, กระบี่, อุดรธานี และสกลนคร เพื่อให้คนไทยได้ทำความรู้จักกับพืชกัญชงมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการผลักดันประเทศไทยสู่ฮับกัญชงในภูมิภาค ก่อนนำไปสู่ภารกิจใหญ่ของทางสมาคมในการจัดงาน Thailand International Hemp Forum & Expo 2022 อย่างยิ่งใหญ่ปลายปี 2565.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม