กรมอนามัยโพล เผย ประชาชน 56.8% ไม่เห็นด้วย ดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหารได้

17 พ.ย. 64

มาตรการให้ ดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหารได้ กรมอนามัยโพล เผย ประชาชน 56.8% ไม่เห็นด้วย ชี้ผู้ติดเชื้อยังสูง หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

วันที่ 17 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข เรื่องการเปิดเมืองปลอดภัย คุมเข้ม กินดื่ม ในร้านอาหาร ด้วยมาตรการ COVID Free Setting และ 10 มาตรการเข้ม ลอยกระทงปลอดภัย ทางด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ได้มีการเผยผลสำรวจกรมอนามัยโพล ในหัวข้อ คิดเห็นอย่างไรกับการปรับมาตรการให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนที่ร่วมตอบ 2,823 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 1-14 พ.ย. 2564) กว่า 56.8% ไม่เห็นด้วย เพราะมีความกังวลว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ รวมถึงไม่มั่นใจในมาตรการป้องกัน และผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ ขณะที่ 43.2% เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ในพนักงาน-เจ้าของร้าน

ในส่วนของ 3 กิจกรรมเสี่ยงที่ยังพบในร้านอาหารและเครื่องดื่ม (ภาพรวมทั้งประเทศ เฉพาะร้านที่จำหน่ายและให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์)

  • มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย และกิจกรรมที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการหรือสถานบันเทิง
  • มีกิจกรรมงานเบี้ยงสังสรรค์ที่มีการรวมกลุ่มเกินกว่ากฎหมายกำหนด
  • มีกิจกรรมเต้นรำ ตะโกนเสียงดัง ของพนักงานหรือผู้รับบริการ

ขณะที่ทางด้าน นายแพทย์เกษม เวชสุทธานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง กรมอนามัย กล่าวเสริมว่า จากการสุ่มตรวจประเมินเมื่อวันที่ 10-15 พ.ย. 2564 จากพื้นที่ 3 เขตใน กทม. จำนวน 25 ร้าน พบว่ามาตรการต่างๆ ให้ความร่วมมือดี แต่ก็มีการแนะนำให้กินดื่มในเกิน 2 ชั่วโมง ไม่มีกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่มีการรวมกลุ่ม กิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนมาตรการที่ยังทำได้น้อยและอยากเน้นย้ำคือ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล มีลูกค้ามากร้านค้าอาจจะไม่ค่อยเข้มงวดในเรื่องนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ร้านอาหาร ไม่มี SHA เปิดบริการ-ขายแอลกอฮอล์ได้ ภายใต้เงื่อนไขคุม โควิด19 เริ่ม 16 พ.ย. 64
- ผบ.ตร. ชี้เน้นตักเตือน เลิกดื่มหรือ ขายแอลกอฮอล์ 3 ทุ่ม แต่ตั้งใจฝ่าฝืนพร้อมดำเนินคดี
- หอการค้าไทย ขอรัฐบาลทบทวน เปิดผับ-บาร์-ร้านเหล้า ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เดือนธ.ค.

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส