สธ.แจงไทยหลุดโผ แพกซ์โลวิด เพราะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง – สูง

17 พ.ย. 64

ไทยไม่มีชื่อรับถ่ายทอดสูตรผลิต แพกซ์โลวิด สธ.แจง เพราะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง – สูง ด้าน อนุทิน ระบุเป็นยาเสริมไม่ใช่ยาหลัก

กรณี ไทยไม่ติดใน 95 ประเทศที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรการผลิตยารักษาโรคโควิด-19 แพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์ วันที่ 17 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. เผยว่า การที่จะจัดว่าประเทศใดจะได้รับสิทธิบัตรการผลิตยา ทางบริษัทฯ มีเกณฑ์การตัดสินใจอยู่แล้ว เราทำอะไรไม่ได้ แต่ให้ความมั่นใจว่า สธ.มีแผนจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์สำหรับการป้องกันดูแลรักษาโรคโควิด-19 มีการวางแผนสำรอง

ส่วนการที่เรามีแผนจัดหายาแพกซ์โลวิด หรือยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ก็เป็นการตื่นตัวต่อสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเอามาเป็นยาหลักแต่เอามาเสริมความมั่นทางยา เตรียมความพร้อมเพื่อให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาเป็นทางเลือก แต่ไม่ได้หมายความว่ายาที่เรามีอยู่ใช้ไม่ได้ เพียงแต่ยา 2 ตัวนี้เป็นอีกแนวหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ยาแพกซ์โลวิด ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งผู้ผลิตกำลังยื่นขอขึ้นทะเบียนกับทางสหรัฐอเมริกาอยู่เช่นกัน

ขณะที่ทางด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง – สูง ซึ่งบริษัทไฟเซอร์ ได้มีการแจ้งมาแล้วว่าไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ แต่บริษัทไฟเซอร์ไม่ได้บอกว่าในรายชื่อ 95 ประเทศมีใครบ้าง ทั้งนี้ 95 ประเทศที่ได้เทคโนโลยีไปจะผลิตยาเอง แต่ไทยเจรจาซื้อจากไฟเซอร์ และยังพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิดในระดับประเทศต่อ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไฟเซอร์ เปิดรายชื่อ 95 ประเทศได้สูตรผลิตยา แพกซ์โลวิด แต่ไม่มีไทย
รู้จัก แพกซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิดจากไฟเซอร์ เผย ประสิทธิภาพ 89%

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส