ศาลนัดไต่สวน โฟกัส จีระกุล คดีฟ้องหมิ่นประมาทเกรียนคีย์บอร์ด

17 พ.ย. 64

จากกรณีที่นักแสดงสาว โฟกัส จิระกุล มีการยื่นฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดรายหนึ่ง เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยกระทำการโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทอันทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. มีการนัดไต่สวนคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ที่ศาลอาญารัชดา โดย โฟกัส จิระกุล เดินทางมาพร้อมกับ ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด

โดยการนัดไต่สวนครั้งนี้ ศาลได้ทำการเบิกพยานแค่ปากเดียว คือ โฟกัส จิระกุล ซึ่งเป็นการเบิกพยาน เพื่อยืนยันว่าได้มีการเห็นโพสต์หมิ่นประมาทนี้จริง ฝั่งทนายษิทรา บอกว่าด้านเกรียนคีย์บอร์ดคู่กรณีได้มีการโพสต์เชิงหมิ่นประมาทถึง 2 ครั้ง และเป็นข้อความเชิงให้คนเข้ามารุมต่อว่า พร้อมมีภาพของโฟกัสประกอบอยู่ด้วย

ส่วนในครั้งนี้มีแค่โฟกัสพร้อมทนายษิทรา และทนายความฝั่งจำเลย 2 คน เดินทางมาเพื่อฟังไต่สวน และเข้าซักโฟกัสในเรื่องของการแสดงความเห็นต่างๆ ว่าข้อความนี้เป็นข้อความหมิ่นประมาทไหม รวมถึงประเด็นของโฟกัสที่แสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง แต่ทางด้านตัวจำเลยไม่ได้เดินทางมาด้วย

ด้านทนายษิทธา เผยต่อว่า ได้มีโอกาสการพูดคุยกับทนายฝั่งจำเลยนิดหน่อย เพราะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน เลยได้ทราบว่าทางฝั่งจำเลยไม่ได้มีเงิน แต่มีการรวบรวมเงินจากหลายๆ คนในกลุ่มเดียวกัน เอามาเพื่อมาช่วยเหลือในทางคดี ก็เลยทำให้ครั้งนี้มีทนายมาด้วย

ทางด้านสาวโฟกัส เผยว่า ตนเพิ่งขึ้นศาลครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้น แต่จริงๆ แล้วอยากให้ฝั่งจำเลยมาด้วย เพราะก่อนหน้านี้ทางศาลได้มีการสอบถามตลอด ว่าจะไกล่เกลี่ยไหม แต่ตัวจำเลยไม่เคยมาเลย โฟกัสก็เลยแจ้งความประสงค์ไปว่าให้เป็นไปตามกระบวนการต่อไป

โดยในวันที่ 21 ธันวาคม นี้ เวลา 10.00 น. ทางศาลนัดอีกครั้ง เพื่อฟังคำตัดสินว่าศาลจะรับคดีไว้พิจารณาหรือไม่ และมีมูลมากน้อยแค่ไหน จะทำอย่างไรต่อไป แต่หลังจากวันที่ 21 ธันวาคม อาจจะไม่ได้มีนัดเพิ่มแล้ว

จากกรณีการฟ้องครั้งนี้ ทนายษิทราแจงว่าฟ้องเพื่อเป็นตัวอย่าง เพราะจริงๆ ตอนนั้นดูแล้วมีเข้าข่ายความผิดหลายคน แต่เลือกมาเป็นกรณีตัวอย่าง 1 คน เพราะไม่อยากให้มาทำให้คนอื่นเสียหายง่ายๆ ต้องการให้เป็นตัวอย่างของสังคม ว่าการที่มาโพสต์ว่า เชิญชวนให้คนมาคอมเมนต์ด่าเยอะๆ และอย่างกรณีของโฟกัสมีการโพสต์ลงในกลุ่มเฟซบุ๊กหนึ่ง ซึ่งมีคนติดตามกว่า 6 หมื่นคน ก็เลยอยากใช้คดีนี้เป็นตัวอย่าง

644408

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส