หนุ่มเพชรบูรณ์ ถูกคนไม่รู้จักแจ้งตาย เสียสิทธิรักษาโควิด ต้องออกเงินเองครึ่งแสน

17 พ.ย. 64

ชายชาวเพชรบูรณ์โร่แจ้งความ หลังถูกคนที่ไม่รู้จักแจ้งตายนานนับปี จนสุดท้ายต้องเสียสิทธิต่างๆ รวมทั้งการรักษาโควิด-19 ที่เจ้าตัวต้องควักเงินรักษาตัวเองถึง 5 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญ พวงกลาง อายุ 55 ปี ชาวอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เดินทางเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.วิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังทราบว่ามีคนที่ไม่เคยรู้จักไปแจ้งออกใบมรณบัตร โดยเอกสารระบุถูกแจ้งตายเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ซึ่งถูกออกใบมรณบัตรให้โดยสำนักงานที่ว่าการอำเภอเมืองจันทบุรี

1637119158989

ในเอกสารยังระบุถูกแจ้งมรณบัตรที่ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สถานที่จัดพิธีฌาปนกิจศพมีขึ้นที่วัดโค้งสนามเป้า โดยมีนายศานติ พวงกลาง เป็นผู้แจ้งการออกใบมรณบัตรในครั้งนี้ ซึ่งจากการดูเอกสารใบมรณบัตรที่ออกโดยที่ว่าการอำเภอเมืองจันทบุรี พบว่านายชาญ พวงกลาง ถูกแจ้งตายเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 แต่ที่เจ้าตัวมาทราบเรื่องเนื่องจากนายชาญเกิดป่วยติดโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาตัวเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ข้อมูลทางโรงพยาบาลตรวจพบว่านายชาญถูกแจ้งการเสียชีวิตไปแล้ว ทำให้เจ้าตัวต้องเสียสิทธิในการรักษา ต้องหาเงินในการรักษาตัวเอง จึงเดินทางมาแจ้งความหวังเรียกสิทธิต่างๆ ของตัวเองคืน ส่วนสาเหตุที่เกิดความผิดพลาดว่าถูกคนไม่รู้จักแต่มีนามสกุลเดียวกันแจ้งตายนั้นเจ้าตัวยังไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเรื่องนี้ตัวนายชาญเองจะต้องทำการกลับไปกักตัวเอง 14 วันเสียก่อน เนื่องจากมีประวัติอยู่ในพื้นที่เสี่ยง

1637118812995

จากการสอบถามนายชาญ พวงกลาง เล่าว่าตนเองมาทราบเรื่องว่าตนเองถูกออกใบมรณบัตรช่วงเดือนที่แล้วหลังไปติดโควิดแล้วไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ต้องได้จ่ายเงินเอง 50,000 บาท เพราะเช็กสิทธิในบัตรแล้วถูกแจ้งตาย ทำให้ใช้สิทธิไม่ได้ ตนเองถึงรู้ว่าถูกคัดชื่อเป็นคนตายมีใบมรณบัตรเรียบร้อย ซึ่งคนที่แจ้งตายตนเองก็ไม่รู้จัก ไม่ได้เป็นญาติมีการแจ้งตายไว้ที่จันทบุรี ตนเองจึงเอาบัตรประชาชนมาตรวจสอบในระบบทะเบียนราษฎรที่อำเภอวิเชียรบุรีก็พบว่าถูกแจ้งตาย จึงนำหลักฐานมาแจ้งความที่ สภ.วิเชียรบุรี ว่ามีบุคคลทำให้ตนเสียหายและเสียสิทธิทุกอย่างจนต้องมาเริ่มต้นทำบัตรใหม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส