เกษตรกรปิ๊งไอเดีย สวนมะนาวลอยน้ำ บังคับให้ออกลูกได้ทั้งปี ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วม

17 พ.ย. 64

สวนมะนาวลอยน้ำ นวัตกรรมใหม่ทางด้านการเกษตร ที่ประสบผลสำเร็จทั้งแบบลอยน้ำได้และแบบสะเทินน้ำสะเทินบก เมื่อน้ำมาก็ลอยขึ้น พอน้ำแห้งมันก็ลงกลับที่เดิม

ตามที่กลุ่มเกษตรหนุกหนาน ได้โพสต์เฟซบุ๊กมีข้อความ ได้เวลาสวนมะนาวยกตัวลอยน้ำแล้ว ถึงน้ำจะมากหรือน้ำจะน้อย จะท่วมนานหรือไม่ท่วม สวนมะนาวสะเทินน้ำสะเทินบก ของอาจารย์สุพจน์ก็อยู่รอดปลอดภัย ปรับตัวไปกับธรรมชาติของฤดูกาลที่นี่ #สวนมะนาวลอยฟ้า พร้อมมีรูปประกอบ น้ำท่วมสวนมะนาว ให้ได้ชม เนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย.64 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักและมีน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง ทำให้สวนมะนาวลอยน้ำมีน้ำท่วม อย่างที่เห็นตามในภาพ

257381982_1297507174011902_25

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เดินทางไปยังสวนมะนาวลอยน้ำของนายสุพจน์ อ่อนเจริญ ที่ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ทางด้านการเกษตร นายสุพจน์ เล่าว่า บริเวณบ้าน มีพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกพันธุ์ไม้แบบผสมผสาน กว่า 50 ชนิด ทั้งที่กินได้ ใช้สอย และเป็นสมุนไพร รอบบริเวณบ้าน แทบจะไม่มีที่ว่างเลย เนื่องจากใช้พื้นที่บริเวณบ้าน อย่างเต็มที่

1637113742258

ในส่วนสระน้ำ ขนาด 10 x 15 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร และปลูกมะนาวลอยน้ำตลอดทั้งปีในสระแห่งนี้ มีผลผลิตให้เกษตรกรที่จะเข้ามาเรียนรู้ได้เห็นอย่างชัดเจน สำหรับมะนาวที่ปลูกทั้งลอยน้ำ และสะเทือนน้ำสะเทินบก จำนวนกว่า 100 ต้น โดยคุณสุพจน์ ทำสวนมะนาวมาแล้วกว่า 10 ปี ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ ในการทำสวนมะนาวลอยน้ำและมะนาวสะเทินน้ำสะเทินบก

1637113778571

เนื่องจากบ้านอยู่ในพื้นที่ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ข้างบ้านน้ำท่วมทุกปีเพราะเป็นทางผ่านของน้ำที่ระบายจากตัวเมือง จึงเกิดนวัตกรรมการปลูกมะนาวแบบลอยน้ำโดยบริเวณรอบบ้านทำสวนแบบผสมผสาน อยู่แบบธรรมชาติไม่ขวางธรรมชาติ เรียนรู้ จากธรรมชาติ เพื่อให้ธรรมชาติพึ่งพาเรา เราพึ่งพาธรรมชาติ คือทำแบบผสมผสาน ทำทุกอย่างที่อยากกิน ทุกอย่างที่รัก ทุกอย่างที่ชอบ ก็ ปลูกอย่างนั้น เพื่อลดรายจ่ายไม่ได้ทำเพื่อเป็นธุรกิจ เพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว และก็เป็นรายได้ของเราในส่วนที่มันเหลือออกมา

1637113824960

นายสุพจน์ เผยต่อว่า เนื่องจากพื้นที่ในบริเวณบ้านน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ถ้าจะถมก็ต้องใช้งบเยอะ จึงต้องหาวิธีจัดการให้สามารถปลูกพืชในสระน้ำได้ โดยสระน้ำในสวนมีพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ตนจึงทำแพเอาไว้ ก็ให้มันเป็นแปลงสะเทินบกสะเทินน้ำ น้ำมาเมื่อไหร่ มันก็ลอยขึ้นปกติ พอน้ำแห้งมันก็ลงกลับที่เดิม จะปลูกพริก ปลูกมะเขือพวง มะนาวลอยน้ำ ปลูกได้หมด

1637113721880

ตอนน้ำท่วมเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นการท่วมครั้งแรก บริเวณตรงนี้มันจะท่วมทุกปี ปีละ 2- 3 ครั้ง ประมาณวันหรือสองวันแล้วมันก็แห้งไป เมื่อฝนตกมันก็ท่วมขึ้นมาใหม่ บางช่วง ก็อยู่ได้หลายๆ วัน เพราะฉะนั้นก็ต้องคิด ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ต้นไม้เสียหาย ปลูกแล้วไม่ต้องเสียกำลังใจว่า ปลูกแล้วตาย แต่ปลูกครั้งเดียว ให้มันอยู่ได้หลายๆ ปี

1637113843203

ในส่วนผลผลิต เพราะอาจจะได้ต่ำกว่าที่ปลูกบนดินนิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่สามารถบังคับผลผลิตให้ออกตามฤดูกาลได้ เพราะมันไม่ได้ลงดิน โดยเฉพาะมะนาวเราบังคับได้ จะให้ออกช่วงไหนก็ได้ เพราะจะให้อดน้ำใส่ปุ๋ย อะไรได้หมด เพราะบังคับได้ มันเป็นการดีตรงนั้น และการปลูกมะนาวลอยน้ำมีข้อดีคือ สามารถกันโรคได้ รากสามารถหาอาหารกินเองได้ ไม่ต้องไปรดน้ำ ในส่วนมะนาวที่สะเทินบกสะเทินน้ำก็ต้องรดน้ำ แต่มันก็ดีตรงที่ว่าสามารถ ลอยขึ้นได้ เวลาน้ำมาลอยขึ้น เวลาน้ำลงก็กลับตั้งที่เดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส