ชาวบ้านโวย โคมลอยร่วงติดสายไฟ ตกใส่รถหวิดวอด ผวา! นั่งเฝ้าบ้านไม่กล้าออกลอยกระทง

23 พ.ย. 61
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก อนุวัชร อันมัย บ้านเทควันโดครูตอยมหาสารคาม โพสต์คลิป จำนวน 3 คลิป ถึงเหตุการณ์มีโคมลอย ที่ประชาชนจุดในคืนวันลอยกระทง ที่บริเวณริมคลองสมถวิล ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งใกล้กับสถานที่จัดงาน “ประเพณีลอยกระทงและมหกรรมอาหารท้องถิ่น สะอาด ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม” ประจำปี 2561 โดยโคมลอยที่มีไฟไหม้อยู่ ได้ลอยไปติดที่สายไฟฟ้า และตกลงถูกรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณนั้น ทำให้คนที่เห็นเหตุการณ์ต้องรีบวิ่งมาดับไฟ โดยผู้โพสต์ ได้แสดงความกังวลว่าหากไม่มีคนอยู่แถวนั้นรถยนต์ที่จอดอยู่ก็อาจเกิดเพลิงไหม้ได้แน่นอน
ภาพเหตุการณ์โคมลอยติดสายไฟ
วันที่ 23 พ.ย. 61 ที่ถ.ริมคลองสมถวิล ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายอนุวัชร อันมัย อายุ 41 ปี เจ้าของคลิปดังกล่าว เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. บ้านตนเองอยู่ห่างจากสถานที่จัดงานลอยกระทงของเทศบาลเมืองมหาสารคาม ประมาณ 200 เมตร ซึ่งปีที่ผ่านมาเคยมีโคมลอยตกลงมาใส่รถของตน แต่ตนเองเห็นเหตุการณ์เลยวิ่งไปปัดโคมออกทัน ปีนี้จึงมาเฝ้าระวังที่หน้าบ้าน คอยสอดส่องดูแล เนื่องจากเกรงว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก เพราะทิศทางลมจะพัดมาทางนี้พอดี เฉพาะที่เห็นด้วยตนเองเมื่อคืนวานนี้ (22 พ.ย.) พบว่า มีโคมลอยตกลงมาถึง 7 ลูก
นายอนุวัชร อันมัย อายุ 41 ปี เจ้าของคลิป
ส่วนภาพเหตุการณ์ที่ถ่ายคลิป เป็นโคมที่ลอยมาจากบริเวณงาน ลอยมาติดที่สายไฟฟ้าแรงสูง ก่อนจะตกลงมาข้างรถยนต์ของคนที่มางานลอยกระทง เพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์จึงวิ่งไปดับไฟ ก่อนจะใช้น้ำฉีด ซึ่งตนเองมองว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น หากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้มงวดกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายโคมลอย ก็จะไม่มีการซื้อมาจุดไฟแล้วเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ตนต้องการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีมาตรการป้องกันปัญหาอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในปีหน้า เพราะอาจจะไม่โชคนี้เหมือนปีนี้ก็เป็นได้
รอยไหม้บริเวณสายไฟ
ตนเห็นว่า การที่คนที่ปล่อยโคมลอยเพื่อลอยทุกข์ลอยโศก แต่ผลเสียกลับตกอยู่ที่คนอื่นที่ได้รับความเดือดร้อนแทน นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ผศ.ดร.สุรทิน นาราภิรมย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม
ด้าน ผศ.ดร.สุรทิน นาราภิรมย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า เรื่องของการปล่อยโคมลอยในปีนี้ ก่อนการจัดงาน เทศบาลขอความร่วมมือและประชาสัมพันธ์ไม่ให้มีการจุดประทัด ตะไล หรือปล่อยโคมลอยในพื้นที่อย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ขณะจัดงานมีคนมาเที่ยวงานจำนวนมาก อาจทำให้เกิดช่องว่างในการเฝ้าระมัดระวัง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น เทศบาลก็ขอน้อมรับไว้ โดยจะได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นเข้าที่ประชุม เพื่อหามาตรการควบคุมดูแลในปีหน้าให้เข้มงวดมากกว่านี้ ซึ่งหลังจากนี้ จะออกประกาศขอความร่วมมือไปยังร้านค้าที่จำหน่ายกระทงที่บริเวณงาน ว่าห้ามจำหน่ายโคมลอย โดยจะมีทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เดินตรวจตราเพื่อขอความร่วมมือ หากใครฝ่าฝืนจะใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ เรื่องการปล่อยโคมลอยทุกข์ ปล่อยโศกคงจะห้ามกันยาก เรื่องของความเชื่อของแต่ละบุคคล เนื่องจาก แต่อยากให้คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมามากกว่า หากเกิดอัคคีภัย หรือความเสียหายอื่น ๆ จะเป็นการสร้างความทุกข์ให้ตนเองและผู้อื่นมากกว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ