หมูแพง อีกแล้ว! กิโลฯ ละ 180 หวั่นร้านอาหารฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วง เปิดเมือง

16 พ.ย. 64

ยะลาน้ำท่วมและโรคระบาดทำให้ราคา หมู ในพื้นที่จังหวัดยะลาเเพงขึ้น เฉพาะในพื้นที่อำเภอเบตง ปรับราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 180 บาท หวั่นร้านอาหารอ้างขอเพิ่มราคาเมนูหมูช่วงเปิดเมือง

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 64 ที่แผงขายหมูตลาดโก้งโค้งในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวติดตามสถานการณ์ราคาหมูเนื้อแดงในพื้นที่พบว่ามีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดวันนี้เพิ่มขึ้นจากกิโลกรัม (กก.) ละ 150-160 บาทเป็น กก.ละ 170-180 บาท เนื่องจากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 85-87 บาทสูงกว่าราคาเดิมที่กรมการค้าภายในเคยตกลงไว้กับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่าจะคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่ให้เกิน กก.ละ 80 บาทจึ งเป็นสาเหตุให้ราคาหมูเนื้อแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและทำให้ราคาเนื้อหมูแพงสุดในรอบ 10 ปีที่ไม่เคยมีมาก่อน

แม่ค้าแผงหมูบอกว่าตอนนี้ราคาหมูเป็นตัวหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 85-89 บาทจากเดิมอยู่ที่ 75-80 บาทและมีแนวโน้มจะขยับขึ้นเป็น กก.ละ 90 บาท ส่วนหน้าโรงเชือดแต่เดิม รับหมูสามชั้นมา กิโลกรัมละ 135-140 บาท แต่ตอนนี้ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 160 บาทก็ต้องมาขายหน้าร้านกิโลกรัมละ 175-180 บาท ขายแพงมากกว่านี้ไม่ได้แล้วเพราะคนไม่ซื้อและสงสารลูกค้า

สาเหตุที่ราคาหมูแพงตอนนี้ หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 180 พบว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาหมูพุ่งมาจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นหลังจากการที่รัฐบาลได้คลายล็อกดาวน์มีการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เปิดเทอมและราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น

ขณะที่หมูเป็นมีผลผลิตลดลงจากที่ก่อนหน้านี้เป็นช่วงหน้าร้อนทำให้หมูเติบโตช้า น้ำหนักลดลง ที่ผ่านมาหากปล่อยให้ราคาเนื้อหมูขยับสูงเกินกว่าประชาชนเคยซื้อกก.ละ 10 บาท หรือเกิน 150-160 บาท อาจเป็นตัวเร่งปรับราคาอาหารที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบเช่นหมูทอดหมูแดดเดียว กุนเชียงหมู หรืออาหารอื่นๆ ที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบ ซึ่งเริ่มมีร้านอาหารสำเร็จรูปบ่นและแจ้งกับลูกค้าแล้วว่าหากราคาหมูเนื้อแดงยังสูงต่อเนื่องอาจจะขอปรับขึ้นราคาหรือใช้ในการปรุงลดลง นอกจากนี้ราคาผักก็ยังแพงเช่นผักชีราคากก.ละ 300 บาทส่วนต้นหอมกก.ละ 100 บาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส