แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย vs ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน

15 พ.ย. 64

ก่อนทุกคนจะได้พบกับ “ศึกมวยไทย มรดกคนไทย เสนอ ราชดำเนินซูเปอร์ไฟต์” ระหว่าง แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย vs ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน GSV ขอเปิดประวัติที่มาที่ไปของ หนึ่งซูเปอร์สตาร์ กับ หนึ่งดาวรุ่งของวงการ มาให้ได้รับทราบกัน

แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย

วัยเด็ก

แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย หรือ พงศกร สิทธิเดช นักชกจากอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เดิมมีชื่อเล่นว่า บอล เริ่มขึ้นสังเวียนมวยตั้งแต่เด็ก โดยมีพ่อซึ่งเป็นอดีตนักมวยคอยฝึกสอนให้ ในวัยเพียง 7 ขวบ เจ้าบอลก็เริ่มขึ้นสังเวียนเป็นครั้งแรก รับค่าตัวเริ่มต้น 200 บาท

บอลเป็นนักชกกตัญญู พอได้เงินมาก็ดีใจและสัญญากับครอบครัวจะหาเลี้ยงพ่อแม่ด้วย “มวย” ให้ได้

เจ้าบอลเดินสายชกมวยภูธรไปทั่วภาคอีสาน สั่งสมทั้งฝีมือแก่กล้าและเงินทองมากขึ้น ด้วยเชิงชกที่เหนือกว่าเด็กวัยเดียวกันทำให้เริ่มหาคู่ชกด้วยลำบาก และชื่อเสียงก็ไปเตะตา พล.ต.อ.สเวก ปิ่นชัย โปรโมเตอร์ศึกอัศวินดำในขณะนั้น ซึ่งกำลังจะจัดมวยรอบ ‘ทารกเงินล้าน’ จึงดึงตัวมาชกในมวยรอบครั้งนี้ด้วย

แน่นอนเจ้าบอลไม่ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง คว้าแชมป์มวยรอบทารกเงินล้านมาครองได้สำเร็จ รับเงินรางวัลไปหลักล้านตั้งแต่อายุเพียง 10 ขวบ จนได้รับฉายา “ทารกเงินล้าน” ตามชื่อมวยรอบ หรือที่ฝรั่งเรียกกันเท่ ๆ ว่า The Million Dollars Baby

ขวัญใจนักเรียน

หลังจากเป็นแชมป์มวยรอบแล้ว เจ้าบอลกลับไปเดินสายชกที่ภูธรอีกครั้งจนชื่อเสียงในเมืองกรุงเริ่มจางไปบ้าง แต่คนมันจะดัง ภูธรก็เก็บซ่อนเขาเอาไว้ไ้ด้ไม่นาน เจ้าบอลได้เข้ากรุงอีกครั้ง โดยคราวนี้ได้เข้ามาอยู่กับ พ.ต.ท.สุทธิชัย เทียนโพธิ์ โดยซ้อมที่ค่ายมวย 13 เหรียญของเฮียก๊ก สมชาย นิตินวกุล ร่วมกับยอดมวยตำนานอย่าง แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม

จุดนั้นเอง เจ้าบอล ได้กลายเป็น แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ ซึมซับประสบการณ์จากยอดมวยรุ่นพี่ เดินหน้าชกมวยไทยกวาดแชมป์มาครองมากมายตั้งแต่อายุเพิ่งจะ 16 ปี

โดยในรอบ 10 เดือนช่วงปี 2555-2556 แสงมณี เคยกวาดได้ถึง 4 แชมป์จากสองเวทีลุมพินี และราชดำเนินมาครองอย่างเหลือเชื่อ รวมไปถึงแชมป์มวย S1 กลายเป็นยอดมวยถ้วยพระราชทานปี 2555 ค่าตัวเรือนแสนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยในการชกของแสงมณีจะมีเพื่อนฝูงนักเรียนคอยติดตามชมและเชียร์ตลอดไม่ว่าจะไปที่ไหน ทำให้ได้อีกฉายาที่ติดปากแฟนมวยว่า “ขวัญใจนักเรียน”

สู่ซูเปอร์สตาร์

แสงมณี โด่งดังตั้งแต่ยังเด็กเขาผ่านเรื่องผ่านราวมามากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนไปเลยคือเขายังคงเดินหน้ารักษาสัญญากับพ่อแม่ที่จะหาเลี้ยงครอบครัวด้วยมวย

หลังจากเปิดค่ายมวยของตัวเองด้วยเงินน้ำพักนำแรงที่หามาได้อยู่พักใหญ่ สุดท้ายแสงมณีย้ายเข้าไปอยู่ในบ้าน ส.สมานการ์เมนต์ หรือ ส.กาแฟมวยไทย ของเสี่ยสมาน บุญยอ เป็นอันตั้งหลักปักฐานเป็น แสงมณี ส.กาแฟมวยไทย จนทุกวันนี้

ด้วยเกียรติประวัติที่ว่ามา แสงมณี จัดเป็นมวยซูเปอร์สตาร์ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการมวยคนนึงในวัย 24 ปี ไม่ว่าชกที่ไหนคนดูแน่นขนัดเสมอ แม้ฟอร์มช่วงหลังจะมีแกว่งไปบ้าง แต่แสงมณียืนยันเอง “ผมไม่เคยฟิตซ้อมมากเท่านี้มาก่อน” หวังดับซ่ารุ่นน้อง ตะเภาแก้ว ให้สำเร็จให้จงได้

……………………………………………………………

ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน

วัยเด็ก

ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน หรือ อดิศักดิ์ ชูปาน นักชกจากอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เดิมมีชื่อเล่นว่า ทือ เริ่มชกมวยครั้งแรกตั้งแต่ 9 ขวบ ในชื่อ ตะเภาแก้ว จำป่าบอน โดยได้รับการฝึกสอนจาก สายัณห์น้อย เกียรติประภัสร์ ค่าตัวในไฟต์แรกเพียง 400 บาท เมื่อปี 2554

หัวใจเกินร้อย

ด้วยสไตล์บู๊ดุดัน หัวจิตหัวใจธาตุทรหดเต็มเปี่ยม จับล็อคตีเข่าวงในเหนียวแน่น แม้ว่าเราจะได้เห็นตะเภาแก้วได้แผลเป็นประจำ นั่นก็ไม่แปลกเพราะเป็นมวยลงทุน เดินแลกไม่กลัวเจ็บไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ตะเภาแก้ว ได้ค่อย ๆ สั่งสมกระดูกมวยมาเรื่อย ๆ จนฟอร์มชกเริ่มแข็งแกร่งมากขึ้น เคยคว้าแชมป์มวยสมุยเฟสติวัลมาครองเป็นความสำเร็จแรก

สำหรับไฟต์สร้างชื่อเสียงของตะเภาแก้ว มาจากจากการได้วัดกับมวยดังติดต่อกันหลายไฟต์ ทั้ง โลโบ้, ยอดเหล็กเพชร, หนึ่งล้านเล็ก, ศิวกร และล่าสุดกับ เฟอร์รารี่ ทำให้ ตะเภาแก้ว ขึ้นชั้นกลายเป็นมวยแม่เหล็กของค่ายสิงห์มาวินคนล่าสุด

ไม่กลัวมวยเก่ง

สำหรับไฟต์นี้ เซียนมวยหลายฝ่ายมองว่า ตะเภาแก้วเป็นรองเยอะ การข้ามรุ่นมาชกกับซูเปอร์สตาร์ฝีมือจัด ๆ อย่างแสงมณี ไม่น่าจะสู้ได้

แต่ทางเสี่ยหนึ่งสิงห์มาวิน เปิดใจว่า ทำมวยถ้ากลัวไม่อยากดัง มัวกลัวคนนู้นคนนี้ก็ไม่ดัง ตะเภาแก้วเจอมวยรอบจัด ๆ มาแล้วอย่างหนึ่งล้านเล็ก เจอแสงมณีในเวลานี้ถือว่าเป็นโอกาส ตะเภาแก้ว ขยันซ้อมมาตลอดแม้ว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมาก็ไม่มีพัก ยังคงทำงานหนักร่วมกับเทรนเนอร์มาตลอด จะสร้างความหนักใจให้กับแสงมณีได้อย่างแน่นอน

……………………………………………………………

การพบกันของ ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน ที่แม้ประสบการความเจนเวทีจะน้อยกว่า แต่อาศัยความสดขยันเดินหน้า บู๊แลกลงทุน จะเป็นคู่มวยที่สนุกแน่เมื่อมาพบกับ แสงมณี ส.กาแฟ มวยไทย ที่ซุ่มซ้อมเพื่อต้องการจะกลับมาทวงบัลลังก์ยอดมวยอีกครั้ง

แฟน ๆ รอชมได้ใน ศึกมวยไทย มรดกคนไทย เสนอ ราชดำเนินซูเปอร์ไฟต์ ถ่ายทอดสดวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ณ โรงยิมเอนกประสงค์ สนามกีฬากลางจังหวัดบุรีรัมย์ (เขากระโดง สเตเดียม) จังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม